Xã Đăk Liêng hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới

Trong thực hiện Bộ tiêu chí về xây dựng “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”, tiêu chí số 3 – tiêu chí về thủy lợi được xem là một trong những tiêu chí thiết yếu nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo phát triển sản xuất của người dân, thúc đẩy kinh – tế xã hội phát triển. Vì vậy tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và nguồn lực trong nhân dân, xã Đăk Liêng đã vận dụng linh hoạt các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng kênh mương thuỷ lợi, đảm bảo nước tưới sản xuất nông nghiệp cho nhân dân. Chỉ tính tiêng trong năm 2022, xã Đăk Liêng đã thi công cải tạo, nâng cấp các công trình thuỷ lợi với tổng chiều dài 2.544,56m; trong đó có 3 kênh mương được đầu tư mới tại cánh đồng Buôn Yuk, Yang Lá 1 – Yang Lá 2, và Yuk La có tổng kinh phí thực hiện là 9 tỷ 875 triệu đồng (vốn ngân sách nhà nước là 9 tỷ 850 triệu đồng, nhân dân đóng góp 25 triệu đồng).

Tính đến nay, toàn xã có 9 công trình thuỷ lợi, trong đó: đập dâng 7 công trình, trạm bơm điện 2 công trình. Tổng chiều dài các kênh mương tưới khoảng 40km, đã kiên cố hoá được 70% kênh mương chính và kênh mương nội đồng, đảm bảo đủ nước tưới cho hơn 80% diện tích gieo trồng. Hiện xã Đăk Liêng đã hoàn thành tiêu chí số 03 – tiêu chí về thuỷ lợi trong xây dựng nông thôn mới. Việc duy trì và giữ vững tiêu chí thủy lợi giúp cho hạ tầng nông nghiệp được bảo đảm, đồng bộ. Đây là một trong những giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là đưa các mô hình sản xuất mới đòi hỏi khắt khe về tưới tiêu, triển khai tại địa phương.

Thời gian tới, Chính quyền địa phương đề nghị cán bộ địa chính nông nghiệp, cán bộ giao thông thuỷ lợi cần phối kết hợp với Công ty Quản lý công trình thuỷ lợi tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời tham mưu UBND xã kiến nghị các cấp giải quyết kịp thời các sự cố công trình, ngập lụt, hạn hán,… Tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ các công trình thuỷ lợi, công trình phòng chống thiên tai. Góp phần thúc đẩy nông nghiệp phát triển, nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất, là đòn bẩy trong thực hiện các tiêu chí khác của xã, nhất là tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân, đưa xã Đăk Liêng trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025 theo đúng kế hoạch./.

Văn Hoan