Xã Buôn triết sản xuất gần 500 ha diện tích lúa vụ Hè thu năm 2020

Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân xã Buôn Triết đang tích cực làm đất, gieo sạ cho vụ lúa hè thu năm 2020. Các diện tích lúa được gieo sạ chủ yếu tập trung tại: Buôn Tung 1, Mê Linh 1, 2; Thôn Sơn Cường…. Trên khắp các cánh đồng trong những ngày năng nóng gay gắt của tháng 4 âm lịch bà con nông dân rất phấn khởi, hồ hởi làm bờ, cày bừa gieo sạ vụ lúa hè thu sau một vụ lúa đông xuân thắng lợi.

Do vụ  hè thu năm 2019, Trên địa bàn xã Buôn Triết thiệt hại nặng nề, lúa chuẩn bị thu hoạch thì bị ngập lụt đã làm cho gần 1.700 ha lúa sắp cho thu hoạch bị ngập úng, khiến nhiều diện tích lúa bị mất trắng, giảm năng suất và sản lượng. do đó bước vào vụ sản xuất hè thu năm nay, nông dân rất lo lắng thời tiết diễn biến bất thường, nên nhiều hộ dân sau khi thu hoạch song lúa đông xuân đã chủ động được nguồn nước tưới liền tiến hành làm đất để sản xuất vụ hè thu sớm. Tuy nhiên một số diện tích của bà con đã tiến hành sản xuất vào Trung tuần tháng 4 do nắng nóng kéo dài, mực nước xuống thấp nên các diện tích này đang dần bị khô hạn.

Theo ông Lê Đăng Trọng – Chủ Tịch UBND xã Buôn Triết cho biết: “ Để giảm thiểu hiệt hạn do thiên tai, ngập lụt vào cuối vụ, hiện nay bà con nông dân đã tiến hành sản xuất vụ lúa hè thu sớm; đến nay toàn xã đã thực hiện gieo xạ được khoảng 500 ha diện tích lúa ’’. Và để phục vụ cho việc sản xuất lúa vụ hè thu trên địa bàn xã Buôn Triết kịp thời thì từ ngày 2/5 đến nay, Công ty TNHH một thành viên quản lý công trình thuỷ Lợi Đắk Lắk, chi nhánh huyện Lắk đã chủ động bơm nước từ sông Krông Ana và xả nước từ Hồ đập thuỷ lợi Buôn Triết để điều tiết nước đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân.

H Yur Je