Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tăng cường các biện pháp phòng chống dịch đau mắt đỏ

Hiện nay, tình hình bệnh đau mắt đỏ tại huyện Lắk đang có dấu hiệu gia tăng, nhất là sau thời điểm nhập học. Tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, từ đầu năm học 2023 – 2024 đến nay đã ghi nhận có 07 ca mắc bệnh đau mắt đỏ. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, giảm các trường hợp có biến chứng nặng về mắt trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ (hay viêm kết mạc) xảy ra khi lớp màng trong suốt trên bề mặt nhãn cầu (lòng trắng mắt) và kết mạc mi gặp phải tình trạng viêm nhiễm. Bệnh kéo dài hoặc không chữa trị đúng cách có thể gây viêm giác mạc, loét giác mạc, có thể dẫn đến mù lòa. Xác định nguy cơ lây lan dịch bệnh đau mắt đỏ trong trường học, ngay từ đầu năm học, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên người, trong đó có dịch đau mắt đỏ, tuyên truyền các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng chống bệnh đau mắt đỏ tại trường học; giám sát, thống kê tình hình đau mắt đỏ, hướng dẫn các biện pháp xử lý ban đầu các hoạt động phòng chống bệnh đau mắt đỏ tại nhà trường, đảm bảo công tác vệ sinh phòng học, dụng cụ học tập, dụng cụ sinh hoạt cá nhân…. Các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh được cho tạm nghỉ học, điều trị và cách ly tại nhà, hạn chế lây lan tại các trường học.

Bệnh đau mắt đỏ có tốc độ lây lan nhanh khi vô tình tiếp xúc với dịch người bệnh tiết ra khi họ ho, hắt hơi. Khi ta chạm tay vào những đồ dùng cá nhân có dính dịch tiết của người bệnh như: khăn mặt, gối nằm, chìa khóa, tay nắm cửa, điện thoại, do thói dụi tay, đưa tay lên mắt có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh…vì vậy những địa điểm công cộng và tập trung đông như trường học sẽ rất dễ lây lan. Để phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ các em học sinh nói riêng và người dân cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như:  Thường xuyên rửa tay bằng xa phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân; vệ sinh mắt mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý, các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi; hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh hoặc nghi ngờ bị bệnh đau mắt đỏ; người bệnh, người nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời để tránh biến chứng nặng…

 H Yur Je