Trạm Y tế xã Đắk Liêng chú trọng công tác tiêm chủng mở rộng cho nhân dân

Xã Đắk Liêng có 18 thôn, buôn với dân số đông nhất trên địa bàn huyện có 2.635 hộ với 11.310 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 63%; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã còn cao, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp và chăn nuôi. Trước những khó khăn đó, đội ngũ cán bộ Trạm Y tế xã đã nỗ lực, bám sát chỉ tiêu giao, triển khai kịp thời các hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên trong khám, điều trị và phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng cho Nhân dân.

Hiện nay Trạm Y tế xã Đắk Liêng về cơ sở vật chất và trình độ chuyên môn y, bác sỹ tại Trạm cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân và thực hiện tốt việc sơ cấp cứu trước khi chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Chỉ tính riêng quý I, năm 2024 Trạm đã khám, điều trị cho hơn 241 lượt bệnh nhân, trong đó 100% khám và điều trị có bảo hiểm y tế; chuyển lên tuyến trên 4 ca. Trong thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng, Trạm Y tế xã Đắk Liêng làm đúng, đủ các quy trình, nhất là sàng lọc trước khi tiêm; xây dựng kế hoạch tiêm chủng theo quy trình một chiều, từ việc cấp sổ theo số thứ tự, tư vấn, khám sàng lọc các bệnh thông thường; quan sát, theo dõi phản ứng của trẻ sau tiêm. Lịch tiêm được ấn định vào các ngày mùng 9, mùng 10 hàng tháng và tiêm trả mũi vào ngày 25 hằng tháng. Đặc biệt, trong quá trình tiêm chủng luôn đảm bảo tốt các khâu bảo quản, quản lý vắc xin, kỹ thuật tiêm, hòm thuốc chống sốc… Sau khi tiêm, trẻ lưu lại tại Trạm Y tế ít nhất 30 phút để theo dõi phản ứng với vắc xin, dưới sự giám sát trực tiếp của cán bộ chuyên môn. Đồng thời, phụ huynh được hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi trẻ sau khi tiêm chủng tại gia đình. Trong quý I, do tình hình cung ứng một số loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi không đảm bảo nhưng trạm Y tế xã cũng đã nỗ lực tiêm chủng cho trẻ dưới 1 tuổi được 19, phụ nữ có thai được tiêm đủ liều uốn ván 22 chị.

Bằng việc, nỗ lực chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân và tiếp tục thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn, đảm bảo khép kín một chiều. Trạm Y tế xã Đăk Liêng đã và đang góp sức phòng ngừa dịch bệnh xảy ra, bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân./.

 H Yur Je + Văn Hoan