Thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khoẻ cho người cao tuổi

Thời gian qua, công tác chăm sóc, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt là các cấp hội người cao tuổi trên địa bàn huyện quan tâm thực hiện. Công tác chăm lo giải quyết các chế độ chính sách đối với người cao tuổi; các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần được triển khai hiệu quả đã tạo động lực để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích; từ đó góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 6.062 người cao tuổi với 5.755 hội viên người cao tuổi (NCT) tham gia sinh hoạt ở 109 chi hội cơ sở tại 11 Hội cơ sở, chiếm tỷ lệ 94,9%. Thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Hiện có 764 cụ từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, các khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội và 79 cụ thừ 60 – 79 tuổi nghèo, tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Công tác chúc thọ, mừng thọ được quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên. Chỉ tính riêng nửa nhiệm kỳ qua (nhiệm kỳ 2021 – 2026) UBND các xã, thị trấn đã phối hợp với Hội NCT, các ngành đoàn thể tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho 893 lượt cụ tròn 70,75,80,80,90,95 và 101 tuổi trở lên, với tổng số tiền trên 224 triệu đồng, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và chế độ chính sách của Nhà nước. Vào dịp Tết Nguyên đán, 100% người cao tuổi nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa trên địa bàn huyện đều có quà tết, mỗi cụ 300 nghìn đồng. Các cấp Hội đều làm tốt công tác tình nghĩa, kịp thời thăm hỏi hội viên nghèo, cô đơn, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; phúng viếng hội viên qua đời; theo đó đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 850 lượt cụ ốm đau, tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa và nhân dịp lễ, tết…với tổng số tiền trên 99 triệu đồng; phúng viếng tiễn đưa 187 cụ qua đời về nơi an nghỉ cuối cùng với tổng số tiền trên 34 triệu đồng. Phối hợp UBMTTQ các cấp xoá được 31 căn nhà tạm bợ, dột nát cho gia đình có NCT sinh sống, với số tiền ước tính  1 tỷ 550 triệu đồng…

Bên cạnh chăm lo về đời sống vật chất thì công tác chăm lo đời sống tinh thần cho người cao tuổi cũng được các cấp hội người cao tuổi huyện chú trọng. Duy trì hoạt động có hiệu quả 32 câu lạc bộ gồm: Dân ca, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, dưỡng sinh tâm thể, cồng chiêng dân vũ, trong đó có 05 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Vào các dịp lễ, Tết, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho NCT

Trong nửa nhiệm kỳ qua, Ban đại diện hội NCT huyện phối hợp với bệnh viện mắt Đăk Lăk và các ngành chức năng đã tổ chức khám sàng lọc miễn phí các bệnh về mắt cho 811 lượt cán bộ, hội viên NCT, trong đó có 155 cán bộ , hội viên được chữa mắt miễn phí 100% và 80% với tổng số tiền  ước tính 1 tỷ 240 triệu đồng; Phối hợp  với trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho 4.109 cán bộ hội viên, NCT. Số cán bộ hội viên NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 4.912 cụ.

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và các cấp Hội Người cao tuổi huyện, đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi ngày càng được nâng cao; góp phần giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, trở thành gương sáng trong thực hiện các phong trào, các cuộc thi đua ở địa phương để con cháu học tập, noi theo.

Vy Thuỷ