Tham quan, học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Trong 3 ngày, từ ngày 10/11-12/11/2023, UBND huyện tổ chức chương trình tham quan, học tập kinh nghiệm tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng về phát triển du lịch, bảo quản và kinh doanh Biệt Điệt. Đoàn do đồng chí Nay Y Phú, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn. Tham gia cùng đoàn có các đồng chí Chánh Văn phòng UBND huyện; Trưởng phòng VH&TT; Giám đốc Trung tâm TT – VH – TT; Bí thư, Chủ tịch Thị trấn Liên Sơn và một số công chức, viên chức, người lao động tham mưu về công tác du lịch.

Đà Lạt được coi là thành phố du lịch của cả nước, được đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đến Đà Lạt du khách được tận hưởng bầu không khí trong lành nơi thành phố ngàn hoa xinh đẹp và tham quan tìm hiểu văn hóa, lịch sử, tham quan thắng cảnh, di tích lịch sử Dinh Bảo Đại, du lịch sinh thái… Trong chuyến đi lần này, Đoàn huyện Lăk đã đến thăm các địa điểm các dinh của vua Bảo Đại cụ thể như: Dinh 1 Đà Lạt, Dinh 3, Vườn hoa Thành Phố Đà Lạt và một số địa điểm du lịch trong thành phố để học tập kinh nghiệm phát triển du lịch về tổ chức, quản lý, điều hành, quảng bá du lịch và một số sản phẩm du lịch tại TP. Đà Lạt. Đây là cơ hội học hỏi, đúc rút bài học kinh nghiệm để mở rộng, phát triển một số sản phẩm du lịch tại địa phương và Biệt điện Bảo Đại tại huyện Lắk.

Dinh 1 là một hệ thống công trình rất lớn ở đường Trần Quang Diệu, thuộc phường 10, thành phố Đà Lạt, nằm cách trung tâm Đà Lạt chừng 4km về hướng Đông Nam, trên một ngọn đồi với cảnh quan đẹp và thơ mộng, độ cao 1550m có rừng thông bao quanh. Tổng diện tích khoảng 60ha, độ dốc trung bình khoảng 500. Nguyên đây là biệt thự của nhà triệu phú – một viên chức người Pháp – Robert Clément Bourgery. Ông là chủ nhà máy điện ở Thượng Hải và đã cho xây dựng biệt thự này vào trước những năm 1940. Công trình này được xây dựng ở giữa rừng thông, trên một chỏm đồi nhìn xuống thung lũng rừng săn bắn xưa kia của Bảo Đại Sau khi Bảo Đại được người Pháp đưa trở lại nắm quyền (1949), thấy nơi đây khá đẹp và yên tĩnh nên chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại từ tháng 8 – 1949 và cho sửa sang toàn bộ dinh cơ này. Vua Bảo Đại đã dùng dinh cơ này làm tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức trong “lãnh thổ” của mình. Đến năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng làm dinh dành riêng cho tổng thống. Dinh được sửa sang lại, làm thêm đường hầm, hai bên có phòng làm việc của các phụ tá, sĩ quan…Đường hầm này là lối thoát hiểm, kín đáo thông ra một sân bay trực thăng nhỏ, đề phòng các cuộc pháo kích và đảo chính. Sau Ngô Đình Diệm, dinh thự này vẫn được dùng làm nơi nghỉ mát của các nguyên thủ quốc gia kế tiếp của chế độ cũ cho đến năm 1975. Dinh I là một công trình kiến trúc độc đáo, thể hiện rõ những ảnh hưởng của trào lưu kiến trúc tân cổ điển của Châu Âu

Dinh 3 Bảo Đại tọa lạc ở số 1 đường Triệu Việt Vương, phường 4, thành phố Đà Lạt. Dinh nằm trên một ngọn đồi cao hơn 1.500m, cách trung tâm thành phố khoảng 4km. Dinh thự này được khởi công xây dựng từ năm 1933 và hoàn thành năm 1938 dựa trên bản thiết kế của 2 kiến trúc sư Paul Veysseyre và Huỳnh Tấn Phát. Đây từng là nơi sinh hoạt và làm việc của vua Bảo Đại cùng hoàng hậu Nam Phương, các công chúa và thái tử. Sau khi thực dân Pháp đưa vua Bảo Đại trở lại nắm quyền từ năm 1948 rồi thành lập “Hoàng triều cương thổ” vào năm 1950. Dinh 3 Đà Lạt còn được gọi là “Biệt điện Quốc trưởng”. Sau khi vua Bảo Đại lưu vong sang Pháp, căn biệt thự trở thành chốn nghỉ mát cao cấp của chính quyền Ngô Đình Diệm và sau này là dinh của Nguyễn Văn Thiệu, tổng thống Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1967 đến 1975. Với thiết kế mang đậm phong cách Pháp hiện đại với 2 tầng, được chia làm 25 phòng ốc sang trọng. Tầng trệt của công trình bao gồm các hạng mục như phòng khách, phòng làm việc, văn phòng, thư viện, các phòng giải trí và một phòng bếp kết hợp với phòng ăn lớn. Tầng 2 của Dinh 3 Bảo Đại chính là phòng ngủ của nhà vua, hoàng hậu và các hoàng thái tử công chúa.

Vườn hoa thành phố nằm khá gần trung tâm thành phố Đà Lạt, cách chợ Đà Lạt chỉ 2,4km, tọa lạc tại khu vực phía Bắc của Hồ Xuân Hương và nằm cạnh sân Golf Đồi Cù. Địa chỉ cụ thể là Trần Quốc Toản, phường 8, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Vườn hoa Thành Phố Đà Lạt, nơi đây được mệnh danh là “thiên đường hoa”, nơi quy tụ của tất cả các loài hoa xinh đẹp. Vườn hoa được xây dựng từ năm 1966 nhưng bị bỏ hoang đến năm 1985 mới được xây dựng lại. Đến khi xây dựng lại, vườn hoa ở Đà Lạt đã trở thành một trong những vườn hoa lớn nhất Việt Nam. Trước khi đi đến tên gọi như hiện tại, vườn hoa còn được gọi với tên là công viên hoa Đà Lạt hay vườn hoa Bích câu.

Huyện Lăk có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, tuy nhiên để phát triển du lịch một cách bền vững có hai yếu tố quan trọng cần bảo vệ là bản sắc văn hóa dân tộc và cảnh quan thiên nhiên, trong đó Biệt Điện được xem là một di tích lịch sử, đây là nơi nghỉ dưỡng của vua Bảo Đại mỗi khi đến Lăk săn bắn, nghỉ ngơi. Biệt điện; nằm trên trên chóp một ngọn đồi cao 422 mét so với mặt nước biển, thuộc địa phận thị trấn Liên Sơn, được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại vào năm 1951 do Nam Phương Hoàng hậu quản lí thi công. Các căn phòng ở biệt điện đều có cửa sổ rộng nhìn ra quanh vườn là những cây sứ trắng cổ thụ. Hiện ở biệt điện còn lưu giữ nhiều hình ảnh về vua Bảo Đại cưỡi voi đi săn, bộ đồ săn của vua, tiêu bản cá sấu hồ Lăk…Ngày nay, biệt điện là một tổ hợp nhà hàng – khách sạn sang trọng, nơi thu hút đông đảo khách thập phương đến tham quan.

Với mục tiêu phát triển du lịch, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân địa phương song song với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của người dân tộc M’nông tại chỗ, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên những năm gần đây huyện Lăk đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Chuyến tham quan, học tập kinh nghiệp lần này chính là cơ hội để các thành viên tham gia đoàn công tác chọn lọc và vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế của địa phương để thực hiện Đề án phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch của huyện Lắk trong thời gian tới.

Huy Bình