Nông dân huyện Lăk tất bật mùa tưới cà phê

Theo số liệu tổng hợp của phòng NN&PTNT huyện, trên địa bàn huyện hiện có hơn 5.512 ha cà phê. Trong đó, diện tích cà phê kinh doanh là hơn 4.500 ha, còn lại đang ở giai đoạn trồng mới, diện tích trồng cà phê tập trung chủ yếu ở các xã Đăk phơi, Đăk Liêng, Đăk Nuê, Krông nô. Cũng như các điạ phương khác ở Tây Nguyên, hiện hầu hết nông dân huyện Lăk đang sử dụng phương pháp tưới phun mưa (tưới béc). Thông thường có 3 – 4 đợt tưới trong mùa khô để đảm bảo cho cây cà phê phát triển tốt. Nhưng trong năm nay có thể bà con phải tưới thêm đợt 5, đợt 6 nếu như mùa khô kéo dài.

Bước vào vụ cà phê năm nay điều kiện thời tiết thuận lợi, cây cà phê đang phát triển tốt, bắt đầu cho trái, tuy nhiên người dân không khỏi lo lắng vì thời tiết mùa khô kéo dài, cùng với giá điện, phân bón và nhiều loại chi phí đầu tư khác cho cà phê tăng cao.

Năm nay, giá cà phê cũng đang đạt mức kỷ lục, giá thời điểm hiện tại ở mức 90 ngàn đồng/kg cà phê nhân. Vì thế người dân đang rất quan tâm, chủ động chống hạn cho cà phê để hướng tới một vụ mùa bội thu. Bên cạnh nước tưới, việc cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho cà phê cũng cần quan tâm. Khi cung cấp dinh dưỡng cân đối, hợp lý cây cà phê sinh trưởng phát triển tốt, chống chịu với điều kiện khắc nghiệt của mùa khô tạo tiền đề năng suất cho mùa vụ mới./.

Văn Hoan