Người dân thị trấn Liên Sơn tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo tinh thần Nghị quyết 05

Bên cạnh sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân, Nhân dân trong và ngoài huyện, thời gian qua nông dân trên địa bàn Thị trấn Liên Sơn đã hưởng ứng mạnh mẽ trong việc triển khai những nghị quyết do Đảng bộ huyện ban hành, đặc biệt là Nghị quyết 05 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sức lan toả trong Nhân dân.

Thị trấn Liên Sơn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của huyện, Thị trấn có 07 tổ dân phố và 03 buôn với 1.650 hộ và 6.671 nhân khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 25,9%. Mặc dù thị trấn Liên Sơn có diện tích 1.275ha đất tự nhiên, nhưng chỉ có 523 ha là diện tích đất sản xuất nông nghiệp nên việc triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ huyện gặp nhiều khó khăn. Để Nghị quyết 05 đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực, các Cấp uỷ, chính quyền địa phương thị trấn đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phủ xanh đất trống, cải tạo vườn tạp bằng những loại cây có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, các Cấp uỷ, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể trên địa bàn thị trấn đã vận động các nguồn xã hội hoá hỗ trợ cây, con giống cho người dân. Tính từ năm 2021 đến nay, Cấp uỷ, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, đơn vị kết nghĩa trong và ngoài huyện đã hỗ trợ cho người dân trên địa bàn thị trấn hơn 12 nghìn cây giống các loại với tổng trị giá hơn 430 triệu đồng. UBND thị trấn cũng đã phân công cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây giống cho các hộ dân vì vậy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương đã đạt được những kết quả khả quan bước đầu.

Gia đình chị H Nhai K’buôr tại buôn Dơng Kriêng có mảnh vườn nhỏ, trước đây chỉ trồng vài cây ăn quả để phát triển tự nhiên, không chăm sóc vì vậy không mang lại thu nhập cho gia đình. Từ Nghị quyết 05, gia đình chị được nhận cây ăn qủa về trồng, chăm sóc và được hướng dẫn về kỹ thuật đến nay mảnh vườn của gia đình chị đã trở thành một vườn cây xanh mướt với hai loại cây ăn quả chính là mít thái và chôm chôm. Nhiều cây đã cho quả, chị đem bán góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Còn đối với gia đình ông Y Tớ H’đơk – buôn Dơng Kriêng, trước đây diện tích 4 sào rẫy của ông trồng độc canh cà phê nhưng do cà phê già cỗi nên năng suất thấp, sau khi được hỗ trợ 50 cây giống sầu riêng, ông đã mạnh dạn mua thêm 30 cây sầu riêng và trồng xen trong rẫy. Sau gần 1 năm trồng  và chăm sóc đến nay cây sầu riêng của gia đình ông đã cho phát triển tốt, tỷ lệ sống cao.

Từ những minh chứng cụ thể có thể thấy Nghị quyết 05 đã mở ra hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo nguồn thu nhập cho người nông dân trên địa bàn thị trấn, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Thời gian tới, để Nghị quyết 05 thật sự mang lại hiệu quả, góp phần tạo thu nhập ổn định cho người nông dân, bên cạnh sự hỗ trợ của Cấp uỷ, chính quyền thị trấn Liên Sơn, thì chính mỗi người dân cần tích cực chăm sóc cây trồng, cải tạo đàn vật nuôi để cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt từ đó năng cao năng suất, tăng thu nhập cho gia đình.

 H Yur Je + Văn Hoan