Kiểm tra An toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Thực hiện Quyết định số 53 ngày 09/01/2024 của UBND huyện về việc thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024; Đoàn Kiểm tra liên ngành số 53 của UBND huyện đã tổ chức kiểm tra công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện chủ yếu tập trung vào 03 nhóm đối tượng chính là các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ thực phẩm bao gói sẵn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và cơ sở sản xuất thực phẩm (bánh mỳ, giò chả).

Đoàn Kiểm tra tập trung vào các sản phẩm, nhóm sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và trong các lễ hội đầu xuân như: Thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm… và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong thời gian ra quân từ ngày 12 đến 26/1/2024 Đoàn đã tổ chức kiểm tra 17 cơ sở gồm: 09 cơ sở kinh doanh thực phẩm, 06 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 02 cơ sở sản xuất. Nhìn chung, qua kiểm tra đoàn đánh giá các cơ sở đã nhận thức tốt về tầm quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, kinh doanh có giấy phép kinh doanh, giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm, không có tình trạng sử dụng chất cấm, phụ gia thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ… thực phẩm chín có thiết bị bảo quản hợp vệ sinh, để riêng thực phẩm sống và thức ăn chín.

Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở kinh doanh thực phẩm chưa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định kinh doanh về an toàn thực phẩm như vẫn còn để hàng quá hạn sử dụng, để hàng dưới nền đất, không đảm bảo vệ sinh, chưa có hợp đồng mua bán giữa chủ cơ sở với nơi cung cấp các sản phẩm phục vụ kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Qua quá trình kiểm tra có 02 cơ sở vi phạm về kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, Đoàn Kiểm tra đã lập biên bản đề nghị UBND huyện xử phạt mỗi cơ sở 400.000đ.

Việc kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về ATTP, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể. Quá trình kiểm tra, đoàn kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về ATTP, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức, thực hành của cộng đồng trong bảo đảm ATTP.

Văn Thắng