Không khí nhộn nhịp của chợ quê những ngày giáp Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nên thời điểm này, tại các đại lý bán lẻ, chợ Liên Sơn không khí mua bán hàng hóa phục vụ Tết đang diễn ra khá nhộn nhịp, với chủng loại phong phú, hình thức bắt mắt, đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm Tết của người dân, thế nhưng so với mọi năm lượng mua giảm khiến người bán hàng đứng ngồi không yên do phải cạnh tranh với loại hình kinh doanh trên mạng Internet, livestream (phát trực tiếp) bán hàng. Đặc biệt là các mặt hàng quần  áo, sự dịch chuyển của thói quen tiêu dùng của người dân thường mua hàng qua mạng ngày càng nhiều dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của các chợ truyền thống. 

Mặc dù việc mua hàng qua mạng rất thuận tiện tuy nhiên, cũng không ít người mua nhầm hàng, hàng không đảm bảo chất lượng nên nhiều người tiêu dùng vẫn đến chợ truyền thống để mua hàng trực tiếp bởi độ tin cậy của nó. Hàng hoá bán ngày càng nhiều từ các nền tảng cũng cho thấy xu thế tất yếu của một thị trường hiện đại nhưng việc giữ được chân khách hàng hay không vẫn là do chất lượng sản phẩm và lòng trung thực, uy tín của mỗi tiểu thương. Đến với quầy hàng bán giày dép của Chị Trần Thị Thị Loan – thấy lượng khách mua hàng khá đông.

Theo ghi nhận của phóng viên thì dịp Tết mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm trang trí vẫn được bày bán nhiều nhất. Một số chủ cửa hàng kinh doanh cho biết: nguồn cung hàng hoá Tết năm nay rất dồi dào, phong phú và giá cả một số mặt hàng chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng so với năm trước, tổng lượng hàng hóa nhập thời điểm này tăng nhẹ so với ngày thường. Các sản phẩm chủ yếu là bánh kẹo, thực phẩm khô, các loại gia vị… Đến nay, lượng khách mua hàng tại các cửa hàng trong chợ Liên Sơn và đại lý đã tăng hơn so với ngày thường, tuy nhiên lượng mua giảm so với những ngày giáp Tết năm ngoái.

Tương tự, tại các cửa hàng bán các nhu phẩm thiết yếu trong chợ cũng đã nhập về đầy đủ tất cả các sản phẩm thiết yếu phục vụ bà con trong dịp Tết. Khảo sát tại một số cửa hàng tại chợ trên địa bàn, chúng tôi dễ dàng nhận thấy lượng hàng hóa bắt đầu tăng về số lượng, chủng loại, nhất là các mặt hàng thiết yếu như hàng tiêu dùng, thực phẩm, bánh kẹo, mứt, lương thực, thực phẩm, nông sản… giá cả các mặt hàng này hiện khá ổn định. Các loại hoa quả cũng không biến động nhiều về giá so với những tháng trước.

Tại các cửa hàng bán rau số lượng hàng hóa nhập về phục vụ Tết rất phong phú và đa dạng như súp lơ, cà rốt, ớt Đà Lạt được nhập về từ TP.Đà Lạt để phục vụ nhu cầu Tết của người dân. Một số loại rau củ khác như các rau cải, rau xà lách, đậu cô ve, su hào… được nhập tại địa phương chủ yếu là từ thôn Xóm Huế và Buôn Yuk La III, xã Đăk Liêng, giá cả các loại rau khá ổn định, chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, đối với giá thịt heo ba chỉ có giá bán 100.000đ/kg; xương heo giá từ 60.000đ  – 80.000đ; giá heo đùi trên 120.000đ. Giá thịt heo năm nay không tăng so với ngày thường.

Đáng chú ý trên thị trường hàng Tết năm nay vẫn còn các sản phẩm bánh kẹo không bao bì, nhãn mác, bán theo cân dễ làm giả vẫn còn được bày bán. Vì vậy, nhiều người dân chọn đến các cửa hàng tạp hoá uy tín để mua hàng thay vì đi chợ truyền thống để mua bánh kẹo. Hoà chung trong không khí nhộn nhịp của ngày Tết chị Cao Thị Minh Tâm cũng đã sắm cho gia đình mình đầy đủ chuẩn bị cho những ngày Tết sắp đến.

Đặc biệt năm nay, Phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, tương thân tương ái thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội chăm lo cho người nghèo. Hội Nông dân xã Đắk Nuê đã tổ chức hoạt động bán hàng nông sản gây quỹ ủng hộ người nghèo ăn Tết năm 2024. Các sản phẩm chủ yếu là các nông sản của người dân trên địa bàn xã Đắk Nuê và Đắk Liêng trồng và bảo đảm về chất lượng như: Khoai lang, bắp cải; su hào, xà lách…

Đến chợ vào những ngày giáp Tết đối với nhiều người dân đã từ lâu không đơn thuần là nơi mua bán, mà còn để cảm nhận không khí của ngày Tết. Đối với những người trưởng thành đến chợ như được đưa về với những ký ức xưa, những phiên chợ quê hương ngọt ngào. Còn với trẻ nhỏ là niềm mong đợi háo hức khi được mua quần áo mới, được vui chơi, tất cả đều hòa mình vào không khí tấp nập của chợ quê ngày Tết với niềm mong đợi và hy vọng cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc, bình an.

Văn Hoan +  H Yur Je