Điểm đen ô nhiễm môi trường từ bãi rác tự phát tại xã Đắk Liêng

Hiện nay, Công ty TNHH Xây dựng và Môi trường đô thị Đại Lộc huyện Lắk đã triển khai thu gom rác thải sinh hoạt cho người dân trên địa bàn xã Đắk Liêng. Tuy nhiên, do một bộ phận người dân vứt rác bừa bãi đã hình thành nên nhiều bãi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã.

Không chỉ tại các đoạn vắng mà ngay tại quốc lộ 27 đoạn đường thuộc khu vực thôn Ngã ba, xã Đắk Liêng đã trở thành nơi xả rác lý tưởng cho những người vô ý thức xả rác, tuy đã nhiều lần được các cơ quan, đoàn thể thôn buôn dọn dẹp và cấm các biểm cấm đổ rác nhưng chỉ sau một thời gian ngắn là lại chất đầy rác thải sinh hoạt. Nghiêm trọng nhất là bãi rác đã tồn tại từ nhiều năm tại đoạn đường thuộc khu vực buôn Yuk La 1, xã Đắk Liêng đi đến rẫy xã Đắk Phơi. Đây là đoạn đường vắng có ít hộ dân sinh sông  nên rác tràn lan hai bên đường, chất thành đống trong những khu bụi rậm, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Các loại rác thải chủ yếu là bao bì ni lông, các loại chai lọ nên không phân hủy được.

Để thực hiện thành công NQ 04 – NQ/HU ngày 31/12/2020 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về lãnh đạo xây dựng xã Đắk Liêng trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2025. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới.  Các cấp chính quyền cần phải nhanh chóng xử lý các bãi rác tự phát vì nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến việc bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân và xấu đi mỹ quang của địa phương. Có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những đơn vị, cá nhân cố tình vi phạm các quy định về vệ sinh môi trường. Mỗi thôn, buôn cần xây dựng các mô hình giữ gìn vệ sinh môi trường để phong trào làm sạch đẹp môi trường sống được đông đảo nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

H Yur Je + Văn Thắng