Hiệu quả từ dự án giảm nghèo khu vực Tây nguyên ở Đăk Phơi

Dự án giảm nghèo tại xã Đăk Phơi thuộc Dự án Giảm  nghèo Tây Nguyên trên địa bàn tỉnh Đắk Lăk (2014 – 2019) đã triển khai góp phấn nâng cao cơ hội sinh kế cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vùng Dự án. Với tổng mức vốn đầu tư cho xã trên 16 tỷ đồng, triển khai gồm hợp phần phát triển cơ sở hạ tầng cấp xã và thôn buôn; phát triển sinh kế bền vững. Trong số các mô hình được triển khai của tiểu dự án phát triển sinh kế, phải kể đến mô hình nuôi dê sinh sản được triển khai từ năm 2016 – 2019, với hơn 140 hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo tại các buôn  Du Mah, Liêng Keh, Jrê Yuk, Liêng Ông, Chiêng Cao, Cao Bằng tham gia. Mỗi hộ được đầu tư ban đầu 02 con dê giống và trang bị chuồng trại, tập huấn kỹ thuật.. với tổng kinh phí 12 triệu đồng. Đến nay, đã có nhiều hộ thoát được nghèo nhờ nuôi dê sinh sản, nhiều hộ dân vẫn còn tiếp tục duy trì mô hình nuôi dê, tập trung chủ yếu ở buôn Chiêng Cao, mô hình nuôi dê được triển khai dựa trên nhu cầu thực tế và đề xuất của chính các hộ dân nơi đây nên các hộ phần lớn đều cố gắng nuôi sao cho đàn đê phát triển tốt. Ông Y Mang Sruk – buôn Chiêng Cao, hộ tham gia Tiểu dự án nuôi dê năm 2019, đến nay đã thoát được nghèo.

Còn đối với ông Y Bang Liêng Hot, gia đình ông hiện từu một hộ nghèo khó nhất buôn nay cuộc sống đã ổn định hơn, nhờ tiền bán dê ông có điều kiện để mua sắm thiết bị cho con cái học hành và tận dụng được nguồn phân dê bón cho cây trồng giảm chi phí đầu tư.

Cũng như các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn trong xã, mô hình của Tiểu dự án sinh kế nuôi dê mà 12 hộ tại buôn Chiêng Cao được triển khai từ chính đề xuất của các hộ dân, không chỉ đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của người dân mà đã phát huy được hiệu quả tốt giúp người dân tăng thu nhập vì dê rất phù hợp với điều kiện chăn nuôi nơi đây. Nguồn thức ăn tại địa phương khá dồi dào, đàn dê không thiếu cỏ, khi bắt đầu nuôi tuy chưa có kinh nghiệm nên còn lo lắng nhưng sau một thời gian thấy dê cũng phát triển khá tốt, khỏe mạnh. Bà con nơi đây ai cũng rất phấn khởi vì nhờ nuôi dê đã đem lại cho nhiều hộ gia đình thoát nghèo có cuộc sống ổn định hơn.

Có thể thấy rằng Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên triển khai tại xã Đăk Phơi cơ bản đã mang lại được những lợi ích thiết thực trước sự đổi thay, khang trang từ diện mạo nông thôn qua hạ tầng cơ sở tại thôn, buôn cũng như nhờ trao quyền tự chủ cho người dân, lại được hỗ trợ về vốn, tập huấn về khoa học kỹ thuật và có sự hướng dẫn, giám sát chặt chẽ, thời gian qua các dự án sinh kế đã tạo cho người dân ý thức tự vươn lên để thoát nghèo, góp phần quan trọng vào công cuộc xoá đói giảm nghèo của địa phương./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan