Bế giảng lớp truyền dạy kỹ năng diễn tấu chiêng và dân vũ tại xã Yang Tao

UBND huyện vừa tổ chức lễ bế giảng lớp truyền dạy kỹ năng diễn tấu chiêng và dân vũ tại trường THCS Chu Văn An xã Yang Tao. Về dự có ông Lại Đức Đại – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đăk Lăk; Lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin huyện; đại diện Đảng ủy, chính quyền địa phương; cán bộ quản lý, toàn thể giáo viên và đông đảo học sinh của nhà trường.

Từ ngày 17/10 đến ngày 6/12/2023, 32 học viên đến từ Trường THCS Chu Văn An và những người dân yêu thích văn hóa truyền thống độ tuổi từ 25 – 55 trên địa bàn xã Yang Tao đã được các nghệ nhân truyền đạt về kỹ thuật đánh chiêng, cách tấu các bài chiêng cơ bản, các điệu dân vũ của người M’nông. Đồng thời, tuyền truyền, giáo dục cho các học viên, nhất là thế hệ trẻ tình yêu, ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Kết thúc thời gian học tập các học viên cơ bản đã nắm bắt được kỹ năng sử dụng nhạc cụ chiêng và đánh được những bài chiêng cơ bản như bài chiêng ba (Guông pễ), bài chiêng tre (Guông Pro), bài chiêng 6 (Guông La, Ôh Su Sơt) và thực hành được bài múa vào mùa thường dùng trong hầu hết các dịp lễ, hội của buôn làng.

Lớp truyền dạy nằm trong khuôn khổ Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiếu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; nhằm khơi dậy niềm đam mê diễn tấu cồng chiêng, nâng cao ý thức, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong Nhân dân. Đây cũng chính là nét văn hoá đặc sắc của người M’nông góp phần thu hút khách du lịch đến với địa phương.

Nhân dịp này, UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận cho 32 học viên hoàn thành lớp truyền dạy kỹ năng diễn tấu chiêng và dân vũ./.

Văn Hoan