UBND huyện họp xem xét giải quyết việc người dân tự ý đặt tấm đan trên mặt mương thoát nước lũ tại xã Đăk Liêng

Sau khi UBND huyện nhận được Báo cáo số 60/BC-UBND ngày 13/8/2021 của UBND xã Đăk Liêng về việc người dân tự ý đặt tấm đan trên mặt mương thoát nước lũ tại địa bàn xã Đăk Liêng, huyện Lăk. Sáng 10/9 UBND huyện tổ chức cuộc họp để xem xét giải quyết theo quy định. Cuộc họp có các đồng chí là lãnh đạo Phòng tài nguyên môi trường, phòng kinh tế hạ tầng. Các đồng chí là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, công chức địa chính xã Đăk Liêng cùng đại diện các hộ dân có liên quan. Đồng chí Võ Thành Huệ –  PCT UBND huyện Chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND xã đăk Liêng, Ngày 04/08, sau khi phát hiện ông Phạm Đình Thành có hành vi tiếp tục cho đặt các tấm đan lên trên mặt mương thoát nước lũ tại khu vực giáp quốc lộ 27, thuộc địa phận thôn Ngã Ba, xã Đắk Liêng, huyện Lắk. UBND xã Đắk Liêng đã tiến hành phối hợp tổ chức với Phòng tài nguyên môi trường và Phòng Kinh tế – Hạ tầng xuống kiểm tra, xác minh vụ việc. Qua kiểm tra tại vị trí này, trên tuyến quốc lộ 27 đi qua có cống thoát nước lũ. Khi đổ đất nền, gia đình ông Phạm Đình Đề đã cho xây dựng bờ kè bằng đá chẻ làm mương thoát nước, con mương này được gia đình ông Phạm Đình Đề và ông Phạm Đình Thành xây dựng từ tháng 8/2019; Tuyến mương có chiều rộng 03m; chiều sâu2,7m; xây kè bằng đá chẻ với tổng chiều dài 80m. Trong đó: 21,5m nằm trong đất hành lang lộ giới; 25,63m nằm trong thửa đất số 842, tờ bản đồ số 38, chủ sử dụng đất là hộ ông Y Lập HMok và bà H Thoa Đăk Cắt, thửa đất này do nhận chuyển nhượng của ông Phạm Đình Đề và bà Nguyễn Thị Lý vào tháng 5/2020; và 32,87m mương còn lại đi qua thửa đất số: 214, 236, 284, Tờ bản đồ số 38 mà gia đình ông Phạm Đình Thành mua lại của hộ ông Y Ik Đắk Căt, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.Trên phần tuyến mương đã được đặt 28 tấm đan, mỗi tấm có kích thước 6m2, có bề dày là 20cm và còn lại 05 tấm chưa được đặt trên mặt nương.

Được biết, trước khi đề nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dựng đất gia đình ông Phạm Đình Đề đã viết cam kết việc sử dụng đất, trong đơn nêu rõ gia đình ông cam kết để lại con mương trên thửa đất để thoát nước theo đúng vị trí, hiện trạng, trong trường hợp có đổ đất để tạo mặt bằng cho thửa đất gia đình cam kết sẽ xây dựng bờ kè đá hoặc bờ kè khác đảm bảo đủ lưu lượng thoát nước cũng như quy cách về tiêu thoát nước theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Cam kết không xây dựng công trình nào khác trên chính con mương này, không chuyển nhượng, tặng cho phần diện dích con mương đã ký cam kết cho các cá nhân, tổ chức, hay hộ gia đình nào khác.Tuy nhiên hiện nay,gia đình ông Phạm Đình Đề và ông Phạm Đình Thành vẫn tiếp tục sai phạm, chính quyền địa phương xuống kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần, nhưng vẫn chưa khắc phục.

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến từ đại diện các phòng ban liên quan và đại diện các hộ gia đình. Đồng chí Võ Thành Huệ – PCT UBND huyện kết luận:

Giao UBND xã Đăk Liêng có trách nhiệm thông báo cho cá nhân có hành vi vi phạm dừng ngay việc tự ý đặt tấm đan và tháo dỡ các tấm đan đã đặt trên mặt mương thoát nước lũ tại thôn Ngã Ba, xã Đăk Liêng, huyện Lắk để đảm bảo thoát lũ; nội dung này phải thực hiện xong trước ngày 30/9/2021. Nếu để xảy ra trường hợp người dân tự ý lắp đặt tấm đan thì Chủ tịch UBND xã Đăk Liêng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lắk hướng dẫn UBND xã Đăk Liêng hoàn thiện thủ tục thu hồi diện tích đất mương thoát nước lũ theo ý kiến của ông Y Lập Hmok (Chủ quyền sử dụng đất thửa đất số 842, tờ bản đồ số 38) về việc: Đề nghị các cấp có thẩm quyền xuống đo đạc và cắt phần diện tích đất mương trả lại cho Nhà
nước; đồng thời xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích thực tế còn lại sau khi đã trừ diện tích đất mương theo biên bản làm việc giữa ông Phan Văn Khải, cán bộ địa chính xã Đăk Liêng và ông Y Lập Hmok vào ngày 29/6/2021 đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Công việc nêu trên xong trước ngày 15/9/2021. Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất UBND huyện xem xét giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Văn Hoan