Mưa lũ gây ngập lụt nhiều diện tích lúa Hè thu đang vào vụ thu hoạch trên địa bàn xã Buôn Tría Và Buôn Triết

Do ảnh hưởng của bão số 5, mưa lũ trong nhiều ngày ngập lụt ở một số xã vùng trũng, ảnh hưởng đến hàng trăm ha lúa vụ hè thu đang vào vụ thu hoạch của bà con nông dân huyện Lăk. Ghi nhận tại xã Buôn tría và xã Buôn Triết, bà con nông dân đang hối hả gặt lúa ngập trong nước lũ.

Theo ông Phạm Xuân Huế – Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Tría, vụ hè thu 2021 , buôn Tría gieo sạ 920 ha lúa nước, đến thời điểm hiện tại một số trà lúa gieo sạ sớm đã chín và nông dân đã thu hoạch được khoảng 350 ha. Tuy nhiên, từ ngày 11/9 do ảnh hưởng của cơn bão số  5, mưa lũ lớn đã bị ngập lụt nhiều diện tích lúa của bà con nông dân, với tổng diện tích 54 ha, tập trung ở các thôn, buôn gồm: Liên Kết 1,2,3, buôn Tría, Đông Giang1, 2, Tân Giang, Hưng Giang. Việc thu hoạch lúa “chạy lũ” là bất đắc dĩ, bởi lúa hiện tại chưa chín rộ nên năng suất, sản lượng có thể giảm từ 1/3 đến 1/2. Tuy nhiên, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”,  UBND xã đã khuyến cáo bà con huy động máy móc, con người để đưa lúa về nhà, nhất là ở vùng thấp trũng.

Mặc đù đã cố gắng cứu lúa, thu hoạch được phần nào quý phần đó, với hy vọng vớt vát được công sức của cả vụ mùa, thế nhưng do các lò sấy hiện đã quá tải, nên bà con nông dân gặp không ít khó khăn trong việc phơi lúa, khi thời tiết vẫn tiếp tục mưa. Lúa thu hoạch bất đắc dĩ nên cũng không đảm bảo năng suất, chất lượng…

Tính đến nay, toàn xã Buôn Triết có 166,5 ha lúa bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tập trung ở thôn Đoàn Kết 1, 2; Mê Linh 1, 2; Buôn Tung 1,2; thôn Kiến Xương và thôn Sơn Cường. Trên cánh đồng xã Buôn Triết, nhiều nông dân đang ngâm mình trong nước dùng liềm cắt lúa, ở các vùng ngập lụt sâu. Đối với diện tích vùng cao hơn, dù nước chưa ngập đến, lúa vẫn còn xanh nhưng vẫn được nông dân sử dụng máy gặt đập liên hợp tranh thủ gặt lúa về. Ông Nguyễn Văn Anh, thôn Mê Linh 2 xã Buôn Triết có 3 ha lúa chưa chín hoàn toàn nhưng để tránh bị nước lũ tràn về ngập sâu, không thể thu hoạch, ông và gia đình đã cố vớt vát phần nào lúa trước khi nước dâng cao.

Được biết,  trước tình hình mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 5, UBND huyện Lăk đã có văn bản thông tin đến các địa phương trong huyện về tình hình mưa lũ và khuyến cáo bà con nông dân nên chủ động thu hoạch lúa sớm hơn để giảm thiểu thiệt hại. Huyện cũng thành lập tổ công tác để phối hợp với các xã bị ảnh hưởng do mưa lũ để nắm tình hình, kịp thời có phương án hỗ trợ nông dân trong việc thu hoạch mùa vụ./.

Vy Thuỷ – Văn Hoan