Trung tâm y tế tấp huấn công tác khám, chuẩn đoán, điều trị, phòng chống bệnh Bạch hầu

Trung tâm y tế huyện Lắk vừa tổ chức tập huấn khám, chẩn đoán, cách ly, điều trị, chăm sóc, phòng chống dịch bệnh bạch hầu cho hơn 40 đội ngũ y, bác sĩ khoa lâm sàng, khoa Kiểm soát dịch bệnh, khoa y tế công cộng  và Trưởng trạm y tế các xã, thị trấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên được thông tin về tình hình bệnh bạch hầu xuất hiện ở một số tỉnh Tây Nguyên và trên địa bàn huyện. Đồng thời phổ biến  phương pháp, kỹ năng giám sát và phòng bệnh bạch hầu. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ bệnh bạch hầu, cần phải báo ngay cho cơ quan y tế dự phòng theo quy định, khi xuất hiện ca bệnh/ổ dịch, phải tiến hành họp với lãnh đạo chính quyền và các bên liên quan để tổ chức chỉ đạo phòng chống dịch. Công tác điều tra, nhận định tình hình dịch, triển khai các biện pháp giám sát, điều trị, cách li đối với bệnh nhân và những người tiếp xúc gần; công tác giám sát tại ổ dịch, khử khuẩn chống dịch và truyền thông chống dịch đều cần được tổ chức triển khai. Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nhiễm độc do trực khuẩn bạch hầu  dễ lây lan qua đường hô hấp hoặc gián tiếp tiếp xúc với vi khuẩn. Biến chứng của bệnh bạch hầu rất nặng nề, có thể gây viêm cơ tim, huyết khối tim, gây tổn thương hệ thần kinh, liệt thanh quản, tử vong… Qua buổi tập huấn các học viên đã tiếp thu được nhiêu thông tin bổ ích để về địa phương triển khai công tác phòng dịch bạch hầu.

Chương trình tập huấn đã cung cấp những kiến thức, thông tin quan trọng liên quan đến công tác khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc bệnh nhân bạch hầu, trong đó nhấn mạnh việc phân biệt các thể bệnh bạch hầu với các bệnh có một số triệu chứng tương đồng và cách phòng bệnh hiệu quả trong cộng đồng.

 H Yur Je