Trung tâm y tế huyện Lăk tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh do Covid – 19

Trung tâm Y tế huyện Lắk vừa tổ chức tập huấn phòng, chống dịch Covid – 19 cho 100%  cán bộ, viên chức trung tâm y tế huyện và 11 trạm y tế xã, thị trấn. Đây cũng là những cán bộ nòng cốt trong hướng dẫn, phòng ngừa kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh Covid -19 tại địa bàn huyện Lắk.

Tham gia tập huấn, học viên được Bác sỹ Phạm Phú Anh – Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lắk thông tin về tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên thế giới, tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Theo đó hiện nay, Tại tỉnh Đắk Lắk (theo số liệu mới nhất tính đến sáng ngày 05/03/2020) trên địa bàn tỉnh đang thực hiện cách ly 79 trường hợp (trong đó có 28 trường hợp trở về từ các quốc gia/ vùng lãnh thổ có dịch và 51 trường hợp tiếp xúc gần cũng được cách ly tại nhà để cơ quan Y tế giám sát, theo dõi.

Riêng trên địa bàn huyện Lăk – theo Trung tâm y tế huyện cho biết có 02 trường hợp trú tại buôn Chua và buôn Rung địa bàn xã Yang Tao đi làm ăn từ Nhật Bản vừa về địa phương (đã được cảng hàng không kiểm tra thân nhiệt chưa phát hiện nhiễm covid 19), đó là Jie Y Việt sinh năm 1984và Y Toàn Buôn Krông là 02 lao động xuất khẩu làm việc tại Nhật Bản khi hết hợp đồng lao động đã trở về  địa phương vào ngày 28/02 và 02/3/2020 (cả 02 trường hợp này đều lao động ở 2 tỉnh khác nhau của Nhật Bản,  nhưng có một điểm chung là cả 2 tỉnh này chưa có dịch Covid -19), tuy chưa có triệu chứng nhiễm bệnh nhưng 02 trường hợp trên đã được Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn và giám sát cách ly tại nhà để theo dõi trong vòng 14 ngày phải cách ly tại nhà) và thiết lập hệ thống thông tin từ 02 đối tượng đến cán bộ y tế thôn buôn, trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện, theo dõi giám sát.

Đây là đợt tập huấn lần thứ  ba do Trung tâm y tế huyện tổ chức để tăng cường kiến thức, kỹ năng triển khai Quyết định 468 QĐ/BYT của Bộ Y tế về cách ly tại cộng đồng. Trong đó tập trung hướng dẫn học viên biện pháp cách ly cá nhân; cách xử lý dụng cụ y tế,  đồ dùng vải, các đồ dùng ăn uống, vệ sinh khử khuẩn bề mặt môi trường; xử lý chất thải, lấy, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm…./.

 H Yur Je