Tình trạng đốt pháo đêm giao thừa trên địa bàn huyện giảm hơn so với mọi năm

Ngay từ những ngày đầu tháng 12/2019, Công an huyện đã xác định, tình trạng vận chuyển, buôn bán và đốt pháo gây mất an ninh trật tự. Là một trong các mục tiêu trọng tâm đã được lãnh đạo Công an huyện quan tâm chỉ đạo, toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng công an phải quyết tâm đấu tranh ngăn chặn tệ nạn có liên quan đến pháo nổ trong dịp Tết này. Từ đó ngay tại đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán Canh tý năm 2020 lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo đội cảnh sát QLHC về TTXH triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn tình trạng vận chuyển, buôn bán pháo nổ, như phối hợp với Đài TT – TH huyện và Đài truyên thanh các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể người dân nắm bắt được Nghị định 36 của Chính phủ về việc cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và sử dụng các loại pháo nổ. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp pháo, vũ khí, vật liệu nổ, phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an huyện và công an các xã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để ngăn chặn tình trạng vận chuyện và buôn bán phảo. Kết quả; đã bắt 01vụ, 02 đối tượng có hành vi mua bán pháo, thu giữ 13kg pháo nổ; vận động người dân giao nộ được 10 khẩu súng các loại; phát hiện, bắt giữ 01 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu giữ 129 viên đạn AR15…và theo thông tin từ Công an huyện cho biết, trong đêm 24.1 (tức 30 Tết Canh tý) lực lượng Công an huyện và Công an các xã đã bắt nhiều trường hợp đốt pháo trái phép, theo đó, bắt đầu từ 20h đêm giao thừa đến gần 02h ngày mùng một tết Canh Tý, lực lượng Công an huyện đã tổ chức ra quân với trên 250 chiến sỹ công an huyện, công an viên các thôn, buôn và ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn chia làm nhiều tổ tuần tra cùng với các loại phương tiện, loa phóng thanh tuần tra trên tất cả các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ để tuyên truyện vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật,  không đốt pháo trong dịp tết Nguyên Đán, đặc biệt là dịp đón giao thừa.

Thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào khoảng 23h55 phút đêm ngày 23/01/2020 ( tức tối 30 tết), mặc dù trên địa bàn huyện tình trạng đốt pháo không còn rầm rộ, công khai phổ biến như Tết năm ngoái.  Tuy nhiên tại các xã, thị trấn vẫn còn tình trạng người dân đốt pháo trái phép trong đêm giao thừa, đặc biệt là tại thôn Xí Nghiệp, xã Đăk Liêng tình trang đốt pháo diễn ra liên tục kéo dài đến hết thời khắc giao thừa, với các loại pháo bông tầm thấp như pháo đầu ông sự, pháo dàn 49 viên lớn kết vào nhau, pháo tự quấn tạo tiếng nổ lớn… trước tình trạng trên lực lượng Công an xã Đăk Liêng đã quyết liệt tuần tra tại tất cả các thôn, buôn trong xã và đã phát hiện, bắt quả tang 04 trường hợp với 04 đối tượng ngang nhiên đốt pháo trái phép. Trong đó có nhiều nhóm thanh niên đã đứng tràn ra đường đốt pháo nổ và bắn pháo bông trong tiếng cười phấn khích. Song khi bị lực lượng công an phát hiện mời lên trụ sở để lập hồ sơ xử lý theo quy định thì lại chối tội quanh co.

Bên cạnh việc tuần tra, tuyên truyền, Công an huyện còn phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức chốt chặn tại các điểm trọng yếu thường xảy ra tinh trạng đốt pháo và đã phát hiện, bắt quả tang 12 vụ, liên quan đến 12 đối tượng đốt pháo trái phép, thu giữ hơn 2kg pháo nỗ các loại, 02 thiết bị tự chế để sử dụng pháo. Trong đó tại TT Liên Sơn, Xã Đăk Liêng và xã Buôn Tría có số vụ đốt pháo cao nhất đã bị lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị trấn  mời các đối tượng vi phạm về trụ sở Công an xã tạm giữ hành chính ngay trong đêm giao thừa để lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Nhìn chung năm nay có sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cở sở kết hợp với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cấm mua bán, đốt pháo nổ và có sự vào cuộc của lực lượng Công an nên tình trạng đốt pháo năm nay đã giảm hơn rất nhiêu so với mọi năm qua đó đã phần nào góp phần để nhân dân đón một cái Tết vui tươi, an toàn.

Xuân Thái