Ghi nhận tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế tại huyện Lăk vào dịch viêm phổi do vi rút corona

Tính đến thời điểm 09h30 phút ngày 4/2, số người mắc bệnh do vi rút corona trên thế giới là 22.622 người, 427 ca tửu vong và 632 ca được chữa khỏi ở Trung Quốc; ở Việt Nam có 09 trường hợp nhiễm bệnh do vi rút corona thì có 02 người đã được chữa khỏi. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân trong cả nước đổ sô đi mua khẩu trang y tế để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình. Tại huyện Lăk, thị trường khẩu trang y tế trong tình trạng khan hiếm, “cháy” hàng. Tuy nhiên, theo thông tin từ các cửa hàng thuốc, người dân cũng không còn quá lo lắng vì điều này sau khi được nghe các nhân viên tư vấn việc dùng các thiết bị khác thay thế và thông tin về nguồn cung khẩu trang ra thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên Đài huyện, so với các thành phố lớn trong cả nước khi giá khẩu trang y tế đang bị đẩy tăng gấp 4-5 lần, thì tại huyện Lăk, giá khẩu trang y tế có biến động nhẹ, theo một số người dân vẫn có nơi bán với giá 100 ngàn đồng/1hộp 50 cái khẩu trang y tế, tăng gần gấp đôi so với mức giá bình thường, tuy nhiên sau khi đoàn quản lý thị trường đến kiểm tra và thực hiện kí cam kết không tăng giá khẩu trang trong khi xảy ra dịch bệnh  thì giá cả khẩu trang y tế tại huyện Lăk được xem là tương đối bình ổn.

Đến khoảng 12h 30 phút ngày 3/2, tại các hiệu thuốc trung tâm huyện Lăk hầu như rất vắng vẻ, không còn tình trạng người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế bởi toàn bộ các quầy thuốc đã hết sạch khẩu trang y tế. Duy nhất còn quầy thuốc của chị Vũ Thị Nhuần, TDP 1, TTLS còn hơn 100 cái khẩu trang y tế, thay vì đem bán, chị Nhuần đã tặng miễn phí cho những khách hành đến hỏi mua, với số lượng mỗi người 2 cái.

Cùng với việc tìm mua khẩu trang y tế để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, qua các phương tiện thông tin đại chúng, các bậc phụ huynh cũng đã hướng dẫn con em mình cách phòng chống bệnh viêm phổi do vi rút corona. Tại các trường học, các em học sinh cũng được các thầy cô giáo tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa hiệu quả và đến chiều ngày 03/2 phòng GD – ĐT huyện đã thông báo cho tất cả các trường học ở các bậc học nghỉ học bắt đầu từ ngày mùng 4/2 đến hết ngày mùng 9/2 để phòng, chống dịch.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, việc mang khẩu trang y tế chỉ là một trong những biện pháp để phòng, chống vi rút corona, và nếu đeo không đúng cách thì nguy cơ nhiễm bệnh còn cao hơn. Theo đó, khẩu trang phải đeo đúng là chỉ được tháo từ phía dây đeo và tháo ra xong phải bỏ thẳng vào thùng rác. Trung bình cứ 8 tiếng phải thay khẩu trang một lần, một người mỗi ngày sử dụng khoảng 3 cái và có thể phải sử dụng thêm khẩu trang vải có giặt hấp cẩn thận để dùng thêm trong ngày. Ngoài ra cần có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể, thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay sach sẽ bằng xà phòng trước khi ăn…./.

Vy thủy