Tiểu thương chợ liên sơn bức xúc vì chợ tự phát vây chợ truyền thống

Chợ Liên Sơn, huyện Lăk được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2003 với 10.080m2, hiện có 226 hộ kinh doanh cố định. Theo phản ánh của các tiểu thương, thời gian gần đây, không khí bán buôn trong chợ không mấy nhộn nhịp. Vào buổi sáng sớm và buổi chiều muộn, ở hai bên hông chợ Liên Sơn nạn họp chợ tự phát bên ngoài chợ lồng, cạnh tranh không bình đẳng, người dân ngang nhiên chiếm dụng lòng, lề đường đường bán hàng không nộp phí. Việc buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết trong xử lý khiến tình trạng này vẫn đang tiếp diễn.

Bà Phạm Thị Mười, tiểu thương chợ tiểu thương chợ Liên Sơn bức xúc nói:  “chợ” họp ngoài đường, bên trong chợ buôn bán ế ẩm. Mỗi tháng, tiểu thương như tôi phải đóng 280.000 đồng tiền lô chợ, và 500.000 đồng thuế môn bài… trong khi, ở ngoài đường không chịu loại phí nào vẫn ngang nhiên được bán hàng là thiếu công bằng.

Cũng chung tâm lý bức xúc trước cảnh họp chợ tự phát, bà Huỳnh Thị Tuyết Danh, tiểu thương chợ Liên Sơn than phiền: Chợ họp tự phát không phải đóng bất cứ khoản phí nào nhưng vẫn được bán hàng và đông khách, nhất là khi không phải nộp thuế giá hàng hóa lại rẻ hơn, ngoài chợ người mua cũng thuận tiện hơn. Chợ tự phát cứ phát triển, chiếm dụng luôn đường giao thông…

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, hai bên hông chợ Liên Sơn, nằm trên trục đường Tôn Thất Tùng  – Hùng Vương và trục đường Hùng Vương – Nguyễn Văn Trỗi có khoảng hơn 70 người chiếm dụng lòng lề đường buôn bán các loại rau, củ, quả, đến cá, thịt… . Mỗi người chiếm lòng đường một ít, lâu ngày không có ai xử lý, họ tụ tập đông dần trở thành chợ lề đường. Tình trạng này kéo dài tạo ra cạnh tranh thiếu bình đẳng giữa người bán trong chợ với bên ngoài. Lòng đường bị lấn chiếm lối đi, mất an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường và an toàn cháy nổ.

Qua phản ánh, và đề xuất, kiến nghị của các tiểu thương trong chợ Liên Sơn, thiết nghĩ chính quyền địa phương thị trấn Liên Sơn, cũng như các cấp, ngành có liên quan cần sớm tiến hành kiểm tra, khảo sát tình trạng họp chợ tự phát trên để sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này nhằm chấn chỉnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị cũng như công bằng trong kinh doanh.…/.

Vy Thủy