Thủy điện buôn Tua Srah tiến hành bồi thường, hỗ trợ các hộ dân có đất bị sạt lở ở hạ lưu thủy điện, tại xã Earbin

Ngày 6/1, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đã tổ chức cấp phát tiền bồi thường, hỗ trợ của Thủy điện buôn Tua sah cho các hộ dân có đất bị sạt lở ở khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện buôn Tuasrah. Trong đợt này có 16 hộ dân thuộc tổ tự quản số 3, xã Earbin được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền là 4,3 tỷ đồng.

Theo báo cáo của UBND huyện, hiện nay có 385.000m2 đất canh tác của hàng trăm lượt hộ dân vùng hạ lưu bị vùi lấp, sạt lở. Quá trình sạt lở diễn ra với cường độ liên tục và gia tăng theo từng năm đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trong khu vực. Sau khi trực tiếp kiểm tra tình hình sạt lở đất tại vùng hạ lưu và công tác vận hành Nhà máy thủy điện buôn Tuasarh, Ban lãnh đạo Nhà máy thuỷ điện đã làm việc với chính quyền địa phương và thống nhất phương án giải quyết bồi thường, đền bù cho người dân bị thiệt hại để giúp người dân ổn định sản xuất. Kể từ khi xảy ra tình trạng sạt lở từ năm 2012 đến nay, lãnh đạo Thủy điện buôn Tua sah đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cấp trên 10 tỷ 660 triệu đồng tiền bồi thường, đền bù cho các hộ dân có đất bị sạt lở. Ông Phạm Nhật Bằng – Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lăk cho biết: Thời gian qua do ảnh hưởng xã nước của thuỷ điện Buôn Tua sah làm sạt lỡ một số diện tích đất ở và đất sản xuất của bà con nhân dân xã Earbin trước tình hình trên, trung tâm phát triển quỹ đất huyện đã tiên hành kiểm kê số lượng, diện tích thiệt hại do sạt lở để báo cáo với UBND huyện phối hợp với thuỷ điện Buôn Kuôp tiến hành bồi thường cho người dân. Đến hôm nay đã hoàn tất thủ tục chi trả cho 16 hộ dân bị sạt lở tại buôn Plao Siêng, xã Earbin, trong thời gian tới sẽ tiến hành hoàn tất số hồ sơ còn lại để bồi thường cho bà con trong quý I năm 2020.

Là một trong số 16 hộ dân được nhận bồi thường hỗ trợ lần này, ông Mai Văn Hòa, tổ thự quản số 3 xã EaRbin vui mừng chia sẻ: Gia đình chúng tôi bị ảnh hưởng dòng chảy từ hạ nguồn thủy điện Tua sah gây sạt lở một số diện tích đất ở và đất sản xuất từ lâu rồi và đến hôm nay gia đình tôi mới nhận được tiền bồi thường, đền bù, tôi vô cùng vui mừng và phấn khởi, cám ơn chính quyền địa phương và các cơ quan đã quan tâm giải quyết để người dân chúng tôi có điều kiện yên tâm sản xuất.

Được biết, công tác bồi thường, hỗ trợ đang được Ban lãnh đạo Nhà máy thuỷ điện buôn Tua sah tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành thực hiện hoàn tất trong thời gian sớm nhất nhằm góp phần sớm ổn định đời sống cho các hộ dân vùng hạ lưu của nhà máy thuỷ điện Buôn Tua sah./.

Vy Thủy