Tập huấn “ Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch Covid – 19”

Trung tâm y tế huyện Lắk vừa tổ chức tập huấn “ Hướng dẫn cách li y tế tại cơ sở cách li tập trung, tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch covid – 19” cho 100% nhân viên y tế tại trung tâm y tế, Trưởng, phó Trạm Y tế 11 xã, thị trấn.

Tại buổi tập huấn các học viên được Bác sỹ Nguyễn Như Khánh – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lắk hướng dẫn các nội dung thực hiện công tác cách ly như: mục đích, hình thức cách ly, đối tượng cách ly, bố trí khu vực cách ly, thời gian cách ly, tổ chức thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú, theo các nội dung quy định tại  Quyết định số 878 và Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế.

Theo đó, những trường hợp phải thực hiện cách li đúng đủ14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam. Thực hiện cách li tại phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất ngày 2 lần (sáng, chiều), đồng thời thông báo về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: sốt, ho, khó thở. Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly. Không ăn chung đồ ăn hay ngồi cùng bàn ăn với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú. Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người khác. Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú. ./.

 H Yur Je