Cần nêu cao ý thức trách nhiệm đối với những người thực hiện cách ly phòng covid – 19

Theo số liệu báo cáo của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid 19 huyện cho biết đến thời điểm hiện tại, huyện Lắk chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, số liệu báo cáo của Trung tâm Y tế huyện cập nhật hàng ngày cho biết, tính đến ngày 24/3/2020 trên địa bàn huyện đã triển khai cách ly 07 trường hợp, trong đó: Cách ly tại cơ sở y tế 01 trường hợp là anh Trần Văn Tiến cư trú tại Buôn Ea Ring, xã Ea Rbin, huyện Lăk(Trường hợp của anh Trần Văn Tiến đã có kết quả âm tính khi xét nghiệm lần thứ 02), còn lại 06 trường hợp thực hiện tự cách ly tại nhà, trong đó có 05 trường hợp tại Buôn Lê, Buôn Yun-TT Liên sơn; 01 trường hợp ở xã Đăk Phơi.

Như vậy, hiện tại trên địa bàn huyện đang cách ly 07 trường hợp, trong đó có 01 trường hợp cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, 06 trường hợp cách ly tại nhà. Các trường hợp cách ly đều chưa có biểu hiện lâm sàng.

Tuy nhiên những ngày qua việc thực hiện cách ly của một số trường hợp thuộc diện phải cách ly tại nhà chưa nêu cao ý thức cá nhân trong việc cách ly cũng như phối hợp cộng tác với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương không tự cách ly tại nhà mà vẫn đi ra ngoài khu vực cách ly gây dư luận bức xúc cho người dân trên địa bàn.

Để chấp hành và thực hiện tốt công tác cách ly phòng chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn trong thời gian tới. Ngày 23/3/2020 Ủy ban nhân dân huyện cũng đã ban hành công văn 442 về việc triển khai một số nội dung cách ly phòng chống dịch bệnh Covid 19 hướng dẫn công tác cách ly trên địa bàn huyện trong đó quy định đối với các trường hợp cách ly, thời gian cách ly và công tác tổ chức cách ly;

Đối với việc các trường hợp sau khi đã có quyết định cách ly của chính quyền địa phương, phải thực hiện cách ly tại nhà cần tuân thủ theo đúng quy định của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn, đồng thời phối hợp cộng tác với cơ quan Y tế trong việc theo dõi giám sát sức khỏe hàng ngày bằng quy trình kiểm tra đo thân nhiệt 02 lần vào buổi sáng và chiều tối. Khi hết thời gian cách ly chính quyền địa phương sẽ ra quyết định chấm dứt cách ly y tế đối với những người đã có quyết định cách ly của chính quyền địa phương.

Những trường hợp tiếp xúc với người cách ly tại nhà, người trở về từ vùng ngoài ổ dịch của các tỉnh thành, các quốc gia đang có dịch: cơ quan chuyên môn,  người có trách nhiệm hướng dẫn người cách ly tự theo dõi sức khỏe, các biện pháp phòng chống dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc.

Hiện nay Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid 19 của huyện Lăk đang không ngừng đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp, giải pháp trong mọi khả năng có thể để cùng với các địa phương tiếp tục tuyên truyền động viên, trấn an nhân dân không dao động hay lo lắng, hoang mang, mà cần hết sức bình tĩnh, thận trọng luôn có suy nghĩ và tư tưởng tích cực, sẵn sàng hợp tác để cùng với với các cấp chính quyền cơ sở, các ngành chức năng, chuyên môn, cộng đồng xã hội nêu cao ý thức, trách nhiệm cá nhân, tích cực phối hợp, cộng tác quyết tâm chống dịch. Đặc biệt tránh đi lại, tập trung  khu vực đông người khi không cần thiết đồng thời trang bị khẩu trang cá nhân cần thiết, an toàn khi đi, đến, ở trong khu vực đông người, cùng với đó là thường xuyên vệ sinh cá nhân hàng ngày nhiều lần bằng xà phòng và các nước diệt khuẩn phù hợp, thường xuyên chia sẻ, tuyên truyền người thân và cộng đồng dân cư dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực đang sinh sống. Nếu cá nhân hoặc trong gia đình có người có biểu hiện ho khan, ho nhiều, đau họng, thậm chí cổ họng có đờm, nhiều nước bọt và khó thở, tức ngực, sốt cao thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn hoặc liên hệ ngay số điện thoại:  0363645676 (TTYT huyện Lăk) để được hỗ trợ kịp thời.

Hiện nay một số trang facebook cá nhân hay một số trang mạng không chính thống có những chia sẻ hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin thiếu chính xác về dịch bệnh Covid 19, đây sẽ là những thông tin rất nguy hại sẽ tạo ra sự  hoang mang lắng, thậm chí là lo sợ trong cộng đồng xã hội ở địa phương (nơi chúng ta đang sinh sống, làm ăn, công tác) về dịch bệnh Covid 19. Do vậy để chung tay cùng với các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội tích cực vào cuộc phòng chống dịch bệnh Covid 19 ở địa phương huyện Lăk nói chung và cả nước nói riêng, rất mong tất cả mọi người trong chúng ta hãy nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm cộng đồng để tuyên truyền vận động tất cả mọi tầng lớp nhân dân đang sinh sống và làm việc tại địa phương cần tuân thủ theo theo các quy định về tuyên truyền, phát ngôn quan điểm, ý kiến của mình tuân thủ theo đúng hiến pháp và pháp luật và đặc biệt là trong tình hình diễn biến bệnh dịch Covid 19 đang rất phức tạp và nguy hiểm, nhưng việc làm sai trái, vi phạm các quy định cuart Nhà nước sẽ bị nghiêm trị ./.

                                                                                 XUÂN TIỆP