Rộn ràng chợ quê những ngày giáp tết Tân sửu năm 2021

Chưa đầy 3 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu (2021), nên thời điểm này, tại các cửa hàng bán hàng hóa tại chợ Liên Sơn, không khí mua bán phục vụ Tết đang diễn ra khá nhộn nhịp. Với chủng loại phong phú, hình thức bắt mắt, đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

 

Theo đánh giá của một số chủ cửa hàng kinh doanh, nguồn cung hàng hoá Tết năm nay rất dồi dào, phong phú và giá cả một số mặt hàng chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng so với năm trước. Tổng lượng hàng hóa nhập thời điểm này tăng cao gấp đôi so với ngày thường. Các sản phẩm chủ yếu là bánh kẹo, bia rược nước giải khát, thực phẩm khô, các loại gia vị, rau củ quả, thực phẩm tươi sống… Đến nay, lượng khách mua hàng tại các cửa hàng trong chợ Liên Sơn đã tăng hơn so với ngày thường, nhưng dự đoán sẽ tăng dần và nhộn nhịp về những ngày sát Tết.  Do dự đoán trước được tình hình khó khăn chung do dịch bệnh Covid 19, giá cả nông sản bập bênh nên nhiều chủ cửa hàng nhập với số lượng hạn chế hơn so với mọi năm.

 

Các loại hoa, rau, củ, quả cũng không biến động nhiều về giá so với những tháng trước. Riêng một số loại hoa quả có xu hướng giảm giá nhẹ trong dịp Tết so với cùng thời gian nay năm ngoái như: Thanh Long  25.000đ/kg (giảm 5.000đ/kg);  Bưởi 30.000đ/kg (giảm 10.000đ/kg); Nhãn 30.000đ/kg (giảm 10.000đ/kg)… Nhiều tiểu thương bán hàng bán hoa, quả vẫn đang trông chờ vào những ngày 29, 30 tết, khách hàng sẽ mua với số lượng nhiều hơn chủ cửa hàng bán hoa, quả tại chợ Liên Sơn.

Tại các cửa hàng bán rau số lượng hàng hóa nhập về phục vụ tết rất phong phú và đa dạng như súp lơ, cà rốt, ớt đà lạt được nhập về từ TP.đà lạt để phục vụ nhu cầu tết của người dân. Một số loại rau củ khác như các rau cải, rau xà lách, đậu cô ve, xu hào… được nhập tại địa phương chủ yếu là từ thôn, Xí Nghiệp, Lâm Trường xóm Huế và Buôn Yuk La III, xã Đăk Liêng. Đối với mặt hàng được tiêu thu nhiều trong dịp tết như gạo nếp giá cả khá ổn định ở mức 20.000đ – 25.000đ/kg; đậu xanh ở mức 40.000 – 45.000đ/kg; hạt dưa tùy loại từ 90.000 – 115.000đ/kg … Mặt hàng thịt vẫn đang giữ vững ở giá 140.000đ/kg thịt ba chỉ, thịt đùi, xương bán ở mức 130.000đ/kg

Hòa trong không khí háo hức ngày tết tại chợ Liên Sơn, người dân tuy còn khó khăn song cũng hào hứng phấn khởi đi chợ tết; Yo Ái, buôn Dranh B, xã Đắk Liêng cũng được con gái cho ít tiền vừa mới bán heo con xong để ra chợ mua bánh kẹo.

Để kịp đón tết đến xuân về, nhiều hộ dân tại các xã Buôn Tría, Buôn Triết vùng trồng lúa trọng điểm của huyện Lắk cũng đã hoàn thành xong việc đồng áng, chuẩn bị mua sắm đón tết Tân Sửu năm 2021.

Đáng chú ý trên thị trường hàng Tết năm nay vẫn còn các sản phẩm bánh kẹo không bao bì, nhãn mác, bán theo cân dễ làm giả chiếm số lượng nhiều nhất chính là thực phẩm đóng gói sẵn. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng với các mặt hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, chất lượng kém, nên chọn hàng hoá có nhãn mác, bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại cơ sở uy tín để tự bảo vệ chính mình. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết; đồng thời, xử lý nghiêm những hành vi gian lận trong hoạt động thương mại để bảo đảm sức khỏe và lợi ích cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Vì một cái tết an toàn, tiết kiệm và lành mạnh, mỗi người dân khi đến mua sắm tại nơi đông người cần nêu cao tinh thần tự giác trong phòng chống dịch bệnh Covid 19. Thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nếu nơi công cộng.

H Yur Je