Quyết chí làm giàu từ vùng đất hoang sơ

Từ bỏ công việc kinh doanh đang gặp khá nhiều khó khăn, bán hết đất đai, quyết định tập trung vốn đầu tư vào vùng sâu vùng xa – nơi khỉ ho cò gáy và trở thành “nông dân chính hiệu” đó là quyết định táo bạo của cặp vợ chồng anh Dương Văn Cầm và chị Vy Thị Lê Na  người dân tộc Tày tại buôn Đăk Sar, xã Đăk Nuê, huyện Lăk.

Theo chia sẻ của chị Vy Thị Lê Na sinh năm 1985 người dân tộc Tày, công việc kinh doanh trước kia của chị Na tại buôn M’liêng 2 không mang lại đủ thu nhập để nuôi gia đình với 3 người con. Chị cùng chồng đã bàn bạc và quyết định bán mảnh đất mình đang sinh sống và chuyển vào buôn ở vùng sâu vùng xa để tiến hành lập nghiệp bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi. Cặp vợ chồng cùng 3 người con đã chọn buôn Đăk Sar, xã Đăk Nuê là nơi định cư và bắt đầu lập nghiệp. Được biết, buôn Đăk Sar là một buôn nghèo của người H’Mông nằm cách xa trung tâm thị trấn khoảng 40 cây số, đường xá đi lại rất thô sơ khó khăn, điều kiện về y tế, cơ sở  Hạ Tầng  Điện -Đường -Trường- Trạm và môi trường học tập còn rất nhiều nhiều hạn chế nhưng những khó khăn đó không làm chùn bước anh chị.

Cặp vợ chồng đã chuẩn bị kế hoạch làm nông quy mô lớn từ năm 2008. Tại thời điểm đó, vợ chồng chị Na đã dành dụm được vốn và mua lại 4ha đất đồi trồng cà phê từ người dân địa phương. Đến năm 2017 chị Na cùng chồng mình là anh Cầm đã quyết định bán toàn bộ đất đai nhà cửa tại buôn M’liêng 2 để chuyển hẳn vào buôn Đăk Sar, xã Đăk Nuê đầu tư trồng trọt và chăn nuôi. Năm 2021, chị Na chia sẻ mình đã trồng được 2ha cà phê với sản lượng hằng năm rất ổn định, với 2ha còn lại chị đầu tư trồng trọt các loại cây ăn trái như sầu riêng Thái Dona 160 gốc to đã cho trái và 70 gốc nhỏ, xen canh trồng cây ăn trái như: chôm chôm, quýt đường, nhãn, bơ, bưởi khoảng 100 gốc, ngoài cây ăn trái chị còn trồng thêm các loại cây gia vị phục vụ cho gia đình nhưng vô tình lại mang lại kinh tế không tưởng cho gia đình, chị Na vui vẻ kể thêm: “Mùa khô năm 2019, chị trồng ớt để nhà ăn thôi nhưng đất tốt cây ớt ra nhiều trái quá, chị với chồng hái mang ra chợ bán thì người ta tranh nhau mua làm 2 vợ chồng bất ngờ. Mấy ngày sau đó có ngày chị thu lời từ ớt gần 2 triệu 1 ngày ”.

Ngoài công việc trồng trọt, chị Na còn là cán bộ xuất sắc thuộc Hội phụ nữ của xã,  là một người giỏi việc nước đảm việc nhà. Nhiều công việc là vậy nhưng vợ chồng chị vẫn cố gắng chăn nuôi các loại gia súc gia cầm như gà, vịt, bò,…

với sự bật mí nho nhỏ của chị Na việc chăn nuôi gà mang lại thu nhập cho gia đình chị hơn 60 triệu/năm. Sau khi trao đổi chi tiết hơn, biết được tổng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi 01 năm của vợ chồng chị Na là hơn 300 triệu đồng, một mức thu nhập cực kì cao so với môi trường và người dân sinh sống tại buôn Đăk Sar.

Được biết, dự định trong tương lai của anh chị là thu mua những mảnh đất nằm sát liên kề của mình để mở rộng và phát triển thành mô hình trang trại mới đồng thời giúp đỡ và truyền đạt lại kinh nghiệm cho bà con để cùng nhau cải thiện phát triển đời sống thôn buôn tốt hơn.

                                                           Quang Huy – Văn Thắng