Phỏng vấn với anh Ma A Páo – đại biểu HĐND xã Đăk Nuê nhiệm kỳ 2021-2026

Buôn Đăk Sar thuộc địa bàn xã Đăk Nuê huyện Lăk là buôn vùng sâu, vùng xã,  đặc biệt khó khăn nhất của huyện, người dân ở đây hiện có khoảng 169 hộ, trong đó trên 70% là dân tộc H’Mông ở phí bắc di cư tự do vào sinh sống, đã hơn 10 năm nay dân ở đây vẫn chưa có hộ khẩu, Bìa đỏ hệ thống giao thông đi lại cách trở khó khăn, không điện, không có thông tin loa đài truyền thanh, truyền hình, con em hầu như thất học, người dân ở đây cũng ít biết tiếng phổ thông tình trạng tảo hôn, sinh con đông vẫn còn phổ biến.vv và vv để có thể hiểu rõ về cuộc sống khó khăn của bà con nơi đây suốt hơn 10 năm qua. Phóng viên đài truyền thanh, truyền hình huyện đã có cuộc phỏng vấn với anh Ma A Páo – đại biểu HĐND xã Đăk Nuê nhiệm kỳ 2021-2026- thành viên UBMTTQVN huyện Lăk- người được xem là có hiểu biết và uy tín nhất đối với đồng bào buôn Đăk Sar.

  1. Thưa anh Ma A Páo, được biết anh đã từng sinh sống cùng ba con ở buôn Đăk Sar nhiều năm nay. Vậy anh có thể cho biết nhiều năm qua đời sống của bà con nơi đây gặp phải những khó khăn trở ngại gì không?

Nói về vấn đề khó khăn trở ngại của người dân ở buôn Đăk Sar là rất nhiều, về vấn đề khó khăn tại buôn Đăk Sar từ năm 2006 đến 2007 người dân Đăk Sar di cư tự do từ phía Bắc vô đây. Mục đích di cư tự do vô đây do điều kiện dân chúng ta ở phía Bắc rất là khó khăn nên là chuyển vô đây, bước đầu vô đây thực ra mà nói người dân sinh sống ở vùng sâu vùng xa lo về giấy tờ tuỳ thân, con cái nên vô sinh sống tại buôn Đăk Sar cái phức tạp nhất đối với người dân trở ngại về tương lai sau này là giấy tờ tuỳ thân cá nhân của các hộ gia đình.

Cái khó khăn thứ nhất là vừa rồi do bố mẹ ở vùng sâu vùng xa nên không chủ động làm giấy tờ tuỳ thân như: giấy khai sinh trẻ con, giấy CMND. Từ năm 2016 trở về đây cái vấn đề của công an làm tạm trú tạm vắng thì cũng rất đơn giản nhưng từ năm 2020 thì rất phức tạp, đăng kí tạm trú thôi nhưng không có giấy khai sinh thì cũng không đăng kí được tạm trú nên vấn đề đấy rất phức tạp.

Cái thứ hai nữa là đối với bà con ở đây cái phức tạp nhất là dân di cư tự do vô đây chưa có hộ khẩu thường trú nên vấn đề con cái đi học rất là phức tạp, cũng có một số hộ điều tra rơi vào hộ nghèo nhưng thật ra con cái cũng không được hưởng lợi gì cả nên việc con cái đi học cũng rất phức tạp, bà con cũng rất trở ngại về việc cho con cái đi học.

Cái thứ ba là về bìa đỏ đối với người dân ở buôn Đăk Sar mười mấy năm nay rồi, từ 2007 đến nay cũng hơn mười mấy năm mà cũng chưa được đăng kí hộ khẩu thường trú. Vấn đề này thứ nhất là người dân không đăng kí được hộ khẩu thường trú dẫn tới không thể vay vốn từ ngân hàng Nhà nước để có thể làm mức đầu tư để cho bà con ngày càng phát triển nên bà con vô đây chủ yếu là tự làm, nên vấn đề này thực sự rất khó khăn. Hơn nữa, về vấn đề đường nhiều năm tính từ năm 2008 cho tới 2019 rất là phức tạp nên đường đi lại cũng không có. Đường đất xe cày đi vào mùa mưa thế này con cái bắt đầu đi học từ 4h sáng nên vào mùa mưa con đi nửa đường thì đường trơn quá té xuống quần áo thì dơ nên cũng phải quay về, trong thời gian qua vấn đề này rất khó khăn. Tiếp theo nữa, trường học rất xa nên cấp 1 đi học lúc 4h còn kịp, nếu như học cấp 2 thì trường cũng xa khoảng 20 cây số học sinh đi học cũng rất khó khăn. Vào thời điểm mùa mưa, ở trọ cũng không thể về nếu như thứ 7 về thì chủ nhật lại phải đi, nếu như đi hết đoạn đường mùa mưa thì mất hơn 3 tiếng đồng hồ nên vấn đề này cũng rất phức tạp.

  1. Được biết sau nhiều năm vật lộn mưu sinh, đến nay đời sống của bà con ở nơi đây cũng có những đổi thay, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn trước. Vậy anh có thể cho biết những mong ước lớn nhất của bà con là gì?

Bà con sinh sống ở đây cũng được thời gian khá lâu khoảng mười mấy năm rồi, cái mong ước của bà con thì bà con rất mong muốn Đảng và Nhà nước cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ. Dù sao bây giờ trường học cũng có rồi, về đường thì hiện nay vẫn có làm chỉ đổ đất thôi chưa đổ bê tông nên cái mong ước thứ nhất của bà con là mong sao cái đường này có thể đổ bể tông qua buôn Đăk Sar cho nó ổn định, cái nông sản của bà con làm ra cho nó hiệu quả. Thứ 2 là bà con rất mong Đảng và Nhà nước quan tâm đến người dân làm bìa đỏ cho người dân để người dân có bìa đỏ để vay vốn của nhà nước để phát triển kinh tế. Đấy là cái điều bà con rất mong ước trong thời gian tới.

         3. Thưa anh, được biết anh là một người có học thức và trình độ được người dân tin yêu. Với vai trò là người đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2021-2026, lần đầu tiên người dân Đăk Sar có vinh dự lớn này. Vậy anh có thể đưa ra các chương trình hành động của mình để góp phần xây dựng đời sống của người dân nơi đây ngày một ổn định và phát triển trong thời gian tới?

Vấn đề này thì nhiệm kỳ 2021 -2026 ứng cử hội đồng, về chương trình hành động của tôi, tôi cũng đứng ra đại diện cho tất cả những hộ dân tại buôn Đăk Sar có thể có tiếng nói lên cơ quan các cấp, các ngành có đủ thẩm quyền xem xét để làm nhanh cái hộ khẩu cho bà con là cái thứ nhất. Cái thứ 2 là bà con được vay vốn Nhà nước để bà con được vay mượn về để đầu tư càng ngày càng phát triển. Tiếp theo, tôi sẽ tuyên truyền hết sức lực mình để bà con ổn định ở buôn Đăk Sar không di cư tự do sang nơi khác nữa, để tiếp tục làm kinh tế trồng cà phê, tiêu, điều để bà con ngày càng phát triển hơn. Cái thứ 3 nữa tôi sẽ truyền đạt tới bà con, vận động bà con cho con cái của mình đi học để có nhận thức về tương lai sau này để đảm bảo cho đời sống của bà con ngày càng phát triển hơn nữa.

Xuân Tiệp- Văn Thắng – Quang Huy