Phó bí thư thường trực huyện ủy – Khảo sát tình hình điều tiết nước tưới và hệ thống trạm bơm nước điện tại cánh đồng 8/4

Ngay sau tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, đồng chí Bùi Trọng Nghĩa – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cùng đại diện UBND xã Buôn Triết đã tiến hành khảo sát tình hình điều tiết nước phục vụ sản xuất đông xuân, đầu năm 2020 của bà con nông dân tại cánh đồng 8/4 thuộc xã Buôn Triết và Buôn Tría.

Tại đây, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, bà con nông dân đã tích cực xuống đồng chăm sóc lúa và khoai lang, trên khắn các cánh đồng đâu đâu cũng rộn rã tiếng cười nói, hỏi thăm sức khỏe đầu năm. Do thời tiết năm nay lạnh hơn nhiều so với các năm nên một số diện tích lúa của bà nơi đây đã bắt đầu xuất hiện bệnh bọ trĩ, bà con đang khẩn trương phun thuốc bảo vệ cây trồng và tránh để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Bà con nông dân cũng đã chia sẻ trăn trở của mình về tình hình nước tưới phục vụ cho sản xuất tại cánh đồng 8/4 và những lo lắng về tình trạng không hoạt động của trạm bơm nước tại đây. Ông Nguyễn Đăng Trọng, Chủ tịch UBND xã Buôn Triết cũng đã trực tiếp trao đổi với đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy về những thuận lợi, khó khăn trong công tác điều tiết nước hiện nay tại cánh đồng 8/4, theo đó “trước đây trạm bơm nước được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ nước tưới cho cánh đồng 8/4 với diện tích khoảng 700 – 800ha lúa, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, từ năm 2016 đến nay, trạm bơm này đã không còn hoạt động được nữa, vì vậy toàn bộ diện tích lúa của cánh đồng 8/4 đều sử dụng nước từ Đập Buôn Triết để tưới. Hiện tại lưu lượng nước ở đập dự trữ có khả năng không đảm bảo cung cấp cho bà con nông dân phục vụ sản xuất vào cuối vụ, cũng như dự trữ cho vụ hè thu 2020”.

Tại buổi khảo sát, đồng chí Bùi Trọng Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cũng yêu cầu lãnh đạo xã Buôn Triết cần chủ động có phương án ứng phó, nhằm chủ động nguồn nước tránh để xảy ra tình trạng hạn hán vào cuối vụ đông xuân, đồng thời tăng cường thông tin cho bà con nông dân chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp trong việc điều tiết nước phục vụ sản xuất, cần cân đối điều tiết nguồn nước phù hợp giữa các vùng và làm việc với công ty TNHH1TV Quản lý, khai thác công trình thủy lợi huyện Lăk để có hướng tu sửa trạm bơm phục vụ nước tưới cho bà con đảm bảo thông suốt, hiệu quả.

Vy Thủy