Nông dân xã Đắk Liêng tích cực sản xuất, chăm sóc lúa vụ Đông xuân năm 2019 – 2020

Trên khắp các cánh đông xã Đắk Liêng người dân đang hăng hái, tích cực ra đồng chăm sóc lúa, sau những ngày dài nghỉ ăn tết Nguyên Đán Cánh Tý 2020.  Hiện nay, các diện tích lúa xuống giống trước tết đang trong giai đoạn đẻ nhánh nên nhiều nông dân đã tiến hành bón phân, làm cỏ, kiểm tra đồng, phát hiện sâu bệnh để phun thuốc kịp thời, nên cây lúa đang phát triển tốt.  Đến nay, toàn xã đã gieo sạ được 922/930 ha đạt  99% KH huyện giao. Với nhiều năm kinh nghiệm trồng lúa nước, vào vụ đông xuân người dân trên địa bàn xã thường mua lúa giống có sức đề kháng bệnh và cho năng xuất cao, như giống lúa 5451, Đài thơm tám, RVT, đây là những giống lúa chất lượng, được thị trường ưa chuộng, giá bán cao hơn so với các giống lúa khác. Bà H Pang H’mok – nông dân Buôn Yang Lah 1, xã Đắk Liêng cho biết:

“ Nhà tôi năm nay mua giống RVT về để sản xuất mua 4 bao hết 800.000đ, nhà có ít ruộng , nên gia đình rất thường xuyên ra đồng chăm sóc lúa, hiện nay lúa đang đẻ nhánh nên gia đình sau khi bón phân cũng tranh thủ dặm lúa”

Năm nay, lịch tưới nước sớm từ ngày 1/1/2020 nên bà con nông dân trên địa bàn xã cũng đã chủ động tiến hành cày bừa, gieo sạ trước tết. Tuy nhiên, tại một số cánh đồng có chân ruộng cao như Yuk La 1, Yuk La 2, Yuk La3,  sau tết người dân mới đang tiến hành cày bừa, gieo sạ vụ đông xuân.

Hiện nay, trên địa bàn xã Đắk Liêng có 9 đập dâng và 04  Kênh mương thủy lợi chính đủ bảo đảm nước tưới cho diện tích lúa vụ Đông Xuân năm 2019 – 2020 của bà con nông dân, Ngoài ra, Bà con nông dân cũng tận dụng nguồn nước từ sông Krông Ana, suối Đắk Liêng, Suối Đắk Phơi để phục vụ nước cho sản xuất, hầu hết các diện tích lúa của bà con trên địa bàn xã Đắk Liêng đang sinh trưởng và phát triển tốt, chờ đợi một mùa màng bội thu.

 H Yur Je