Nông dân huyện Lăk tất bật chăm sóc cà phê, hồ tiêu sau tết nguyên đán

Thời điểm này, Tây Nguyên đang trong mùa khô nên ngay sau Tết, những hộ trồng cà phê, hồ tiêu đã có mặt trên rẫy để chuẩn bị cho vụ tưới, bón phân và chăm sóc cây trồng với kỳ vọng sẽ có một vụ mùa bội thu.

Tại các rẫy cà phê tiếng máy bơm nước nổ liên hồi xen lẫn tiếng cười nói vui vẻ của người dân, ai ai cũng phấn khởi khi năm nay có nhiều công trình thủy lợi được đầu tư nâng cấp phục vụ tốt cho việc điều tiết nước và dẫn nước để người dân tưới cho cây trồng. Gia đình ông Y Bôl Ênuôl, buôn ranh B xã Đăk Liêng đang tưới nước và bón phân cho 0,5 sào cà phê của gia đình rất phấn khởi vì năm nay nguồn nước tưới cho diện tích cà phê của gia đình ông luôn được đảm bảo.

Theo số liệu tổng hợp của phòng NN&PTNT huyện, trên địa bàn huyện hiện có hơn 4.704,5 ha cà phê . Trong đó, diện tích cà phê kinh doanh là hơn 3.939,4 ha, còn lại đang ở giai đoạn kiến thiết cơ bản, diện tích trồng cà phê tập trung chủ yếu ở các xã Đăk phơi, Đăk Liêng, Đăk Nuê, Krông nô là chính. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng trong năm, ngay từ những ngày đầu của năm mới 2020, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện phòng nông nghiệp và Chi nhánh thủy lợi huyện đã xây dựng phương án điều tiết nước cũng như dự trữ nước tại các hồ, đập, đầu tư mới, nâng cấp sửa chữa nhiều công trình thủy lợi.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị cũng như xây dựng phương án đảm bảo nguồn nước tưới tương đối tốt hơn so với những năm trước, tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số khu vực, người nông dân đang lo lắng ví có thể sẽ bị thiếu nước vào những đợt tưới tiếp theo và có khả  năng một số diện tích cà phê sẽ bị hạn vào cuối vụ.

Trước những trăn trở của người trồng cà phê, hiện tại Chi nhánh thủy lợi huyện Lăk cùng các ban ngành hữu quan vẫn đang từng bước tháo gỡ khó khăn, để hạn chế đến mức tối đa diện tích cây trồng bị thiếu nước tưới, gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng.

Vy Thủy