Niên vụ Cà phê 2020 – 2021 nông dân thu hoạch với nhiều khó khăn

Cứ vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 dương lịch, nông dân Tây Nguyên nói chung, huyện Lăk nói riêng lại bước vào mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2020-2021, nhưng tình trạng khan hiếm lao động thu hái, giá thấp cộng với sản lượng sụt giảm khiến người trồng cà phê gặp không ít khó khăn.

Bước vào vụ thu hoạch cà phê, điều người dân quan tâm hàng đầu là giá cà phê của mùa vụ năm nay. Biết được xu hướng biến động của giá cả, bà con mới “liệu cơm gắp mắm” để cân đối việc chi tiêu, đầu tư sản xuất của gia đình. Năm nay giá cà phê nhân khô tiếp tục ở mức giá khá thấp, dao động từ 31.200 – 31.800 đồng/kg trong khi giá thuê nhân công thu hái cao trung bình là 180.000 đồng/ngày/nhân công, hoặc thuê với giá khoán 1000 đồng/kg, tuy nhiên đối với giá khoán thì người hái thuê sẽ chọn vườn sai quả để nhận khoán , còn lại rất khó khăn cho các chủ vườn cà phê có sản lượng thấp, khiến mỗi ha cà phê, người dân thu lợi nhuận  thấp hơn, thậm chí không có lời.

Như thường lệ, trước khi bước vào thu hoạch chính vụ khoảng hai tuần, gia đình ông Sầm Văn Quảng – thôn Cao Bằng xã Đăk Phơi ước tính  sản lượng cà phê và giá thuê nhân công cũng như giá cà phê để quyết định việc có thuê nhân công thu hoạch hay không. Với năng suất cà phê giảm hơn so với mọi năm, trên diện tích hơn 1,4 ha cà phê , gia đình ông Quảng quyết định tự thu hái để giảm chi phí đầu tư. Vì vậy, đến nay gia đình ông đã thu hoạch được trên 80% diện tích.

Còn gia đình ông Nguyễn Hữu Thông, thôn Hoà Bình 2 xã Đăk Liêng hiện đã thu hoạch gần xong diện tích hơn 5 sào cà phê trồng tại buôn Chiêng Cao, xã Đăk Phơi. Số cà phê thu hoạch về trước cũng đã được phơi khô đóng bao tương đối hoàn thiện, tuy nhiên ông Thông vẫn không mấy phấn khởi, vì năm nay cà phê năng suất thấp, giá cả lại bấp bênh….

Với giá cà phê rẻ như hiện nay, nông dân trồng cà phê đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. Những nông dân trồng cà phê buộc phải tính toán kỹ lưỡng hơn trong việc thuê, khoán nhân công thu hoạch. Song đa phần  nông dân vẫn xác định gắn bó với cây cà phê, tính toán trồng xen canh các loại cây ăn quả khác để có thêm thu nhập.

Vy Thuỷ