Ngày đầu khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở huyện Lăk

Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021 được đảm bảo theo đúng kế hoạch. Sáng ngày 16/11/2020 tại Trụ sở Ban chỉ huy quân sự huyện; Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện tổ chức khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an cho thanh niên có lệnh gọi khám tuyển năm nay.

Có mặt tại trụ sở Ban chỉ huy quân sự huyện trong ngày đầu khám tuyển nghĩa vụ quân sự cho thanh niên xã Krông Nô, chúng tôi đã nhận thấy được sự háo hức, phấn khởi xen lẫn sự hồi hộp của các công dân cũng như không khí làm việc tích cực nghiêm túc với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho công tác khám sức khoẻ của huyện đợt này. Tại đây, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự ( HĐNVQS) huyện đã phân công cán bộ hướng dẫn, phụ trách các phòng khám hợp lý, khoa học, thuận tiện cho nam thanh niên đến khám sức khỏe.

Xã Krông Nô là xã vùng sâu, vùng xa của huyện, nên trong ngày đầu khám tuyển nghĩa vụ quân sự có phần gặp khó khăn do việc di chuyển một quãng đường dài từ xã ra trung tâm huyện, do đó để đảm bảo đúng thời gian và chấp hành nghiêm yêu cầu của công tác khám tuyển, Ban chỉ huy quân sự xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tiến hành bố trí phương tiện ô tô để đưa đón 62 thanh niên trong diện khám tuyển đến địa điểm khám được an toàn và thuận lợi bảo đảm chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong mùa tuyển quân 2021.

Trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương và BCHQS xã đã làm tốt công tác sơ tuyển, duyệt chính trị công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của địa phương, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như vai trò, trách nhiệm của nam thanh niên trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhờ đó đến nay các thanh niên trúng  khám sơ tuyển ở cấp xã đã tham gia thực hiện khám tuyển đầy đủ, đảm bảo đủ chỉ tiêu trên giao.

Được biết trong năm 2021 huyện Lăk dự kiến có 110 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 18 thanh niên nghĩa vụ công an. Theo kế hoạch trong ngày đầu khám tuyển HĐNVQS huyện sẽ tiến hành khám tuyển cho 3 xã vùng xa gồm Krông Nô, Nam Ka và Earbin với tổng số 137 thanh niên, các xã còn lại sẽ được khám tuyển tiếp trong  thời gian từ ngày từ 17 – 23/11/2020 và sẽ được các cán bộ, y bác sỹ trong Hội đồng khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện khám sức khỏe theo các chuyên khoa như: Thể lực; Thị lực; Tai mũi họng, Răng hàm mặt, khám nội; Nội thần kinh; khám ngoại khoa …

Qua khám tuyển ngày đầu  nhìn chung các thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quan sự năm nay khá phấn khởi và có ý thức tự giác tốt, chấp hành nghiêm lệnh điều động. Hội đồng khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự huyện làm việc một cách công bằng, khách quan, đúng quy định, phản ánh trung thực tình trạng sức khoẻ của thanh niên, đảm bảo tuyển chọn được những thanh niên có sức khỏe tốt sẵn sàng lên đường nhập ngũ trong thời gian tới.

Xuân Thái