Mưa kéo dài gây ngập lụt tại buôn M’Liêng 2 – Nhiều nhà dân bị cô lập

Sáng sớm 2/12, ông Tào Văn Hứa – Buôn Trưởng Buôn MLiêng 2 cho biết mưa lớn suốt 2 ngày đêm khiến nước ở sông Krông Na dâng cao, nước đổ về nhanh gây ngập lụt tại Buôn MLiêng 2 xã Đăk Liêng. Buôn có tổng số 84 hộ dân thì hiện đã có hơn 60 nhà dân bị ngập lụt, người dân phải sơ tán ngay trong đêm. Đến chiều ngày 2/12 nước vẫn tiếp tục từ sông tràn vào khu dân cư với tốc độ nhanh hơn, dẫn đến hơn 10 nhà dân đã bị cô lập, mực nước ở những khu vực cao nhất ngập khoảng hơn 1,5m.

Nước mưa đổ về còn khiến cho trên 10ha lúa nước, khoai  lang và ngô lai của người dân bị ngập chìm trong nước, nhiều diện tích có khả năng mất trắng hoàn toàn. Cùng với việc sơ tán đồ đạc, người già và trẻ em đến khu vực vùng cao thì bà con nông dân tranh thủ gặt chạy số diện tích lúa đã chín trong lúc nước chưa ngập đến.

Ngoài ra, hiện một số đoạn đường bê tông trên địa bàn buôn đã bị nước mưa tràn về làm xói mòn, hư hỏng, đã được Ban tự quản thôn buôn cử lực lượng canh gác, cảnh báo trong lúc đợi sự ứng cứu từ chính quyền địa phương xã Đăk Liêng. Ban tự quản buôn cũng đang tiếp tục đi kiểm tra, nếu nước lũ tiếp tục đổ về, để có biên pháp cứu trợ, di dời những gia đình vùng trũng thấp đến nơi cao để tránh lũ.

Theo báo cáo nhanh của Phòng NN&PTNT huyện cho biết tính đến 8h00 ngày 03/12/2020 toàn huyện  bị ngập lụt 50 căn nhà tại các xã Đăk Liêng, xã Buôn Tría và xã Buôn Triết; 8ha lúa nước, 2 ha ngô lai, 4 ha cà phê và điều; 4.500 con vịt và 500 con gà bị nước lũ cuốn trôi mất; 02 km kênh mương bị hư hỏng; Tuyến mương bê tông chống hạn thuộc trạm bơm Buôn Mliêng 2 mới xây dựng trong năm 2020 bị đỗ sập chiều dài khoảng 80m; 7km đường giao thông nội đồng ở xã Buôn Triết bị hư hỏng nặng, do nước dâng cao kèm theo sóng to đã làm thiệt hại đáng kể về giao thông nội thôn, giao thông nội đồng đặc biệt là vỡ bờ kè đường giao thông nội đồng thôn Liên Kết 2, đường Nội đồng Buôn Tría- Buôn Triết, đường giao thông thôn Hưng Giang và một số đoạn đường khác với chiều dài khoảng 3km, Tổng thiệt hại do mưa lũ đợt này gây ra trên toàn huyện khoảng 19tỷ đồng.

Hiện nay tại các cánh đồng Buôn Triết, Buôn Tría và Đăk Liêng nước sống Krông Na tràn vào và mực nước đạng ở cao vì vậy Ban phòng chống lụt bảo huyện đã đề nghị UBND các xã kịp thời vận động nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định tình hình để đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở nhân dân chú ý, đảm bảo an toàn cho người và tài sản, trường hợp cần thiết phải chủ động di dời người dân đến nơi an toàn.

Vy Thủy