Xã Buôn Triết gieo sạ được trên 70% diện tích lúa hè thu

Vụ sản xuất lúa hè thu năm nay xã Buôn triết phấn đấu gieo xạ trên 2.150ha lúa nước với cơ cấu các giống lúa ngắn ngày để tránh bị ngập úng cuối vụ như 5451, N25…đây là những giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn từ 90 – 100 ngày.

Về xã Buôn Triết những ngày này trên khắp các cánh đồng bà nông nông dân đang tranh thủ thời tiết nắng ấm tập trung các phương tiện máy móc ra đồng tranh thủ làm đất để tiến hành gieo sạ vụ lúa hè thu cho kịp tiến độ. Hiện toàn xã đã gieo sạ được trên 70% diện tích, tập trung chủ yếu ở cánh đồng các thôn Mê Linh 1, 2, thôn Đoàn Kết 1, 2 và thôn Sơn Cường. Riêng đối với các diện tích tại buôn Tung 1,2,3 hiện bà con nông dân chưa tiến hành gieo sạ do một số diện tích lúa đông xuân gieo sạ muộn chưa thu hoạch xong cùng với đó là cánh đồng này thuộc vùng trũng nên đang bị ngập úng do những cơn mưa đầu mùa gây ra.

Theo bà con nông dân ở đây cho biết vụ sản xuất lúa hè thu năm nay khá thuận lợi nhờ được sự quan tâm của chính quyền các cấp đầu tư nâng cấp, sửa chữa đập Buôn Triết cũng như hệ thống kênh mương được bê tông chạy dài trên khắp các cánh đồng để dẫn nguồn nước dồi dào của đập Buôn Triết về phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó thì vẫn còn một số vấn đề mà người dân đang rất lo lắng đó là hiện nay đa số các tuyến kênh mương tiêu nước từ các cánh đồng ra sông Tàu hút của xã Buôn Triết lâu nay không được quan tâm nạo vét nên có nhiều đoạn bị đất, cát bồi lắng, cây mai dương, cỏ, sậy mọc dày chằng chịt, thậm chí có nới cây mọc ngã ra giữa các tuyến kênh làm ảnh hưởng đến dòng chảy nên không thể tiêu nước vào mùa mưa dẫn đến một số cánh đồng trên địa bàn xã thường bị ngập úng cục bộ vào mùa mưa gây thiệt hại lớn cho người dân. Hiên nay một số hộ dân đang canh tác tại cánh đồng thôn mê Linh 2 đang rất lo lắng vì đã làm đất, ngâm giống để chuẩn bị tiến hành gieo xạ thì ruộng bị ngập úng sau những cơn mừa lớn đầu mùa. Ông Nguyễn Văn Duấn ở thôn Mê Linh 2 có hơn 4ha lúa ở đây đang bị ngập úng trong nước không thể nào tháo nước ra để sản xuất lo lắng.

Trao đổi với phóng viên ông Đặng Văn Luyện, Phó chủ tịch UBND xã Buôn Triết cho biết để đảm bảo kịp tiến độ sản xuất vụ lúa hè thu thì thời gian quan chính quyền địa phương đã tuyên truyền bà con nhân dân trên địa bàn xã thu hoạch lúa đông xuân đến đâu thì tiến hành làm đất gieo sạ lúa hè thu đến đó, nên đến nay một số diên tích đã được bà con gieo sạ sớm hơn 15 ngày, hiện cây lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó UBND xã cũng đã tiến chỉ đạo Cty khai thác các công trình thủy lợi Đăk Lăk, chi nhánh huyện Lăk cùng các hợp tác xã trên địa bàn tiến hành nạo vét kênh mương, đặc biệt là các tuyến kênh mương tiêu nước để tránh ngập úng; tuy nhiên đến nay việc tổ chức nạo vét các tuyên kênh tiêu nước chưa được triển khai do vậy mà sau các trận mưa lớn vừa qua một số chân ruộng thấp của người dân bị ngập úng.

Theo kế hoạch dự kiến vào giữa tháng 6/2023 xã Buôn triết sẽ hoàn thành gieo sạ lúa hè thu 2023.

Xuân Thái