Lãnh đạo huyện thăm, kiểm tra tình hình sản xuất vụ Đông Xuân tại các địa phương

Vừa qua, Đoàn công tác của huyện gồm đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban, chuyên môn thuộc huyện đã có buổi kiểm tra tình hình sản xuất vụ vụ đông xuân 2023 – 2024 tại các xã: Đăk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết.

Tại buổi kiểm tra, các đồng chí đã trực tiếp thăm đồng, kiểm tra, các trạm bơm, hệ thống kênh mương thủy lợi, tình hình sản xuất lúa tại các xã. Đồng thời nghe lãnh đạo các xã báo cáo nhanh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng vụ đông xuân 2023-2024; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện sản xuất cây vụ đông xuân. Nhìn chung, các xã Đăk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể về sản xuất vụ đông xuân 2023 -2024; triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ bà con nông dân về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác…

Cụ thể, đối với xã Đăk Liêng, vụ đông xuân 2023 – 2024, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ và các thôn, buôn tích cực tuyên truyền vận động người dân tập trung nạo vét kênh mương, đắp bờ, kiểm tra hệ thống thủy lợi, đảm bảo nguồn nước, gieo sạ đồng loạt theo đúng khung thời vụ. Vụ đông xuân này, xã đã gieo trồng hơn 1.193ha cây trồng các loại, trong đó: lúa nước 1.000ha, 193 ha ngô lai, khoai lang, rau đậu các loại. Đạt 100% kế hoạch. Đến nay, các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Đối với xã Buôn Tría, vụ sản xuất đông xuân 2023 – 2024, xã thực hiện gieo trồng được 948/942ha cây trồng các loại đạt 100,67% kế hoạch. Trong đó diện tích lúa nước gieo trồng được 885/885ha đạt 100% kế hoạch, các giống lúa bà con nông dân sử dụng để gieo sạ chủ yếu là các giống lúa cho năng suất và giá trị kinh tế cao như ST24, ST25, RVT, Đài thơm 8… Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Buôn Tría gặp nhiều thuận lợi nhờ các cánh đồng nằm dọc theo dòng sông Krông Ana có nguồn nước đáp ứng đủ cho sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên chính quyền địa phương xã cũng chủ động triển khai các biện pháp nhằm tích trữ nguồn nước để ứng phó nếu xảy ra tình trạng hạn hán. Trong đó, tập trung trữ nước tại Buôn Tría với diện tích lòng hồ rộng khoảng gần 83ha, có sức chứa khoảng hơn 5 triệu m3 nước đảm bảo đủ nguồn nước tưới cho gần 500ha lúa nước của xã.

Đối với xã Buôn Triết, vụ sản xuất đông xuân 2023 – 2024, xã đã gieo trồng hơn 2.226 ha cây trồng các loại, trong đó: lúa nước 2.129ha, 67 ha khoai lang, và 62 ha rau đậu các loại khác. Đạt 100% kế hoạch. các giống lúa mà người dân sử dụng gieo sạ chủ yếu là các giống lúa ngắn ngày cho năng suất và chất lương cao như ST24, ST25 và Đài thơm 8. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, cùng nguồn nước tưới từ sông Krông Ana, sông Tàu hút và đập Buôn Triết dẫn nước về qua các kênh N1, N2 rồi đổ vào các nhánh kênh nội đồng, đáp ứng đủ nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp nên nhờ vậy mà toàn bộ diện tích lúa hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt.

Để đảm bảo sản xuất thắng lợi vụ lúa đông xuân, đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện ủy yêu cầu lãnh đạo địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân chủ động thăm đồng thường xuyên để kịp thời phát hiện và có biện pháp phòng trừ các loại sâu, bệnh trên cây lúa; các cơ quan chuyên môn huyện hướng dẫn nông dân cách phòng, trừ hiệu quả các sâu bệnh gây hại, tránh tình trạng lúa bị ảnh hưởng làm giảm năng suất. Đối với trạm bơm điện suối cụt, xã Buôn Tría, đồng chí yêu cầu các phòng, ban và đơn vị liên quan cần khẩn trương khắc phục những hạn chế trong khai thác, vận hành trạm bơm, sớm hoàn tất các thủ tục bàn giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thuỷ lợi Đăk Lăk – Chi nhánh huyện Lăk đưa vào hoạt động, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất./.

Văn Hoan