Giá tiêu tăng người nông dân huyện Lắk phấn khởi thu hoạch tiêu niên vụ 2023 – 2024

Theo báo cáo của phòng NN&PTNT huyện Lắk cho biết, hiện nay toàn huyện có khoảng 265ha tiêu, trong đó tiêu kinh doanh là 199 ha tập trung chủ yếu ở các xã Đắk Liêng, Đắk Phơi, Đắk Nuê, Buôn Triết với sản lượng ước đạt 363 tấn. Hiện nay, bà con nông dân đang bước vào vụ thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2023 – 2024. Đúng thời gian này, giá tiêu trên thị trường liên tục tăng cao sau một thời gian dài rớt giá nên người nông dân hết sức vui mừng, phấn khởi.

Gia đình anh Lê Văn Dương có 230 trụ tiêu ở buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi  được trồng xen 4 sào đất trồng cà phê.  Năm nay theo anh Lê Văn Dương cho biết: vườn tiêu của gia đình cho thu hoạch khoảng 6 – 7 tạ tiêu khô, tiêu năm này năng suất không đạt bằng năm trước tuy nhiên do năm này giá tiêu tăng nên trừ các khoản chi phí đầu tư hơn 10 triệu đồng, gia đình anh còn lời được hơn 60 triệu đồng.

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Dược ở thôn Hoà Bình 3, xã Đắk Liêng có hơn 700 trụ tiêu được trồng tại 2  khu  rẫy ở Buôn Pai Ar, xã Đắk Phơi và buôn Dhăm 1, xã Đắk Nuê, gia đình ông Nguyễn Ngọc Dược là một trong những hộ gia đình trồng hồ tiêu lâu năm ở huyện Lắk. Ông Nguyễn Ngọc Dược cho biết năm nay năng suất bình quân đạt từ hơn 2 tấn tiêu khô. Những năm trước đây, vào đầu mùa vụ, giá hồ tiêu chỉ ở mức 60 đến 65 ngàn đồng/1kg, tuy nhiên năm nay giá tiêu bất ngờ tăng trở lại nên bà con nông dân rất phấn khởi.

Có thể thấy với mức giá tăng lên như hiện nay, đặc biệt trong ngày gần đây giá tiêu luôn giữ ở mức trên 90 ngàn đồng/kg, làm cho người dân rất vui mừng. Tuy nhiên các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không vì giá tiêu tăng đột biến như hiện nay, mà chuyển sang trồng tiêu ồ ạt để tránh sau này lặp lại tình trạng khi tiêu rớt giá, không còn hào hứng đầu tư để cây tiêu bị dịch bệnh dẫn đến tiêu chết rồi lại phải chặt phá chuyển đổi sang cây trồng khác gây tốn kém cho người nông dân./.

H Yur Je + Văn Hoan