Lãnh đạo huyện kiểm tra tình hình sản xuất, chăm sóc cây trồng tại xã Yang Tao và Bông Krang

Sáng 22/2, Đoàn công tác của huyện gồm đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã có buổi kiểm tra tình hình sản xuất vụ Vụ Đông Xuân tại xã Yang Tao và xã Bông Krang. Cùng đi có lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ, Văn phòng huyện ủy, Phòng NN&PTNT huyện, Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thuỷ lợi Đắk Lắk – Chi nhánh huyện Lắk; lãnh đạo đảng ủy, chính quyền xã Yang Tao và xã Bông Krang.

Tại buổi kiểm tra, các đồng chí Lãnh đạo huyện đã trực tiếp thăm, kiểm tra tình hình sản xuất lúa vụ đông xuân năm 2023-2024 và một số mô hình trồng cây của các xã. Đồng thời nghe lãnh đạo các xã báo cáo nhanh kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng, việc quy hoạch vùng để sản xuất, cơ cấu cây trồng vụ đông xuân; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia; những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện sản xuất cây vụ đông xuân tại các địa phương. Nhìn chung, các xã Yang Tao và Bông Krang đều đã xây dựng kế hoạch cụ thể về sản xuất cây vụ đông xuân; triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ bà con nông dân về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác.

Cụ thể, đối với xã Yang Tao đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tại Trạm bơm Buôn Cuôr, cánh đồng trồng lúa nước tại đập La Tâng Poh và các mô hình trồng cây Mít Thái tại buôn Cuôr Tăk. Theo báo cáo của UBND xã vụ đông xuân 2023 – 2024 xã Yang tao gieo trồng 459 ha cây trồng các loại, đạt 100% kế hoạch, trong đó: cây lúa nước 435 ha và 24 ha các loại cây hoa màu khác. ​Hiện nay trên địa bàn xã có 01 hồ chứa, 02 đập dâng đến nay đều có nguồn nước dồi đảo đảm bảo đủ tươi cho trên 300ha cây trồng các loại và 01 trạm bơm ở Buôn Cuôr với 04 máy bơm, công suất 55 Kwh, phục vụ tưới cho gần 150ha lúa nước của xã Yang Tao. Thời gian qua, UBND xã cũng đã tiến hành kiểm tra diện tích lúa vụ đông xuân để năm tình hình sinh trưởng và sâu bệnh, đồng thời thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn bà con về cách chăm sóc các loại cây ăn trái đã được hỗ trợ cho các hộ dân theo Nghị quyết 05 của Huyện ủy.

Để kiểm soát tình hình sâu bệnh vụ đông xuân năm 2023-2024 và các mô hình chuyển đổi cây trồng đạt năng suất, sản lượng cao. Đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện ủy và đồng chí Võ Thành Huệ – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đề nghị lãnh đạo xã Yang Tao cần tập trung chỉ đạo hướng dẫn bà con nông dân thường xuyên đi thăm đồng, phòng trừ sâu bệnh, bón phân, chăm sóc cây trồng; tiếp tục chỉ đạo khuyến nông viên các buôn phối hợp với các ban, ngành liên quan cùng nhau tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con về cách phòng trừ sâu bệnh gây hại cho các loại cây trồng; tăng cường hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc cây Mít Thái, đặc biệt là kỹ thuật cắt tỉa cành, tỉa trái, bao trái; tăng cường quản lý nguồn nước tưới phục vụ cho các cánh đồng, tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng chống hạn, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại trong sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng của cây lúa đạt kết quả cao trong vụ đông xuân năm 2024.

Trên địa bàn xã Bông Krang, đoàn đã đi thăm cánh đồng, tham quan mô hình trồng dâu nuôi tằm của các hộ dân tại buôn Thái và mô hình trồng cây Thuốc lá của HTX Thương mại Dịch vụ Nông Nghiệp Nguyễn Lâm với diện tích 09 ha trồng cây thuốc lá tại cánh đồng buôn Diêu, mô hình áp dụng hệ thống bơm tưới nước và phun thuốc nhỏ giọt, hiện cây thuốc lá đã được 45 ngày tuổi, đang sinh trưởng và phát triển tốt, dự kiến cho thu hoạch sau 30 ngày tới. Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Long – Bí thư Huyện ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền xã Bông Krang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém năng suất sang các loại cây trồng khác. Đồng chí cũng lưu ý xã Bông Krang cần lựa chọn các giống cây trồng phù hợp với đồng đất, tập quán canh tác; áp dụng khoa học kỹ thuật; xây dựng các vùng chuyên canh, tích cực liên kết, bao tiêu sản phẩm, để người dân yên tâm sản xuất./.

Văn Hoan