Đoàn công tác của UBND huyện kiểm tra việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới tại xã Buôn Triết

Chiều ngày 19/3, Đoàn công tác của UBND huyện do đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới tại xã Buôn Triết. Tham gia buổi kiểm tra có đồng chí Đào Thị Thanh An – Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phụ trách địa bàn; các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, ngành liên quan của huyện. Về phía xã có đại diện Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã và các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã.

Tính đến cuối năm 2023, xã Buôn Triết đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, có 04 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 05 về trường học, hiện toàn xã có 02/04 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I, để đạt tiêu chuẩn về trường học năm 2023 UBND huyện đã có dự án thực hiện mở rộng diện tích 1.312,4m2 của trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm để xây dựng phòng học mới và dãy nhà hiệu bộ, tuy nhiên đến nay 02 dự án này vẫn chưa triển khai do chưa giải phóng được mặt bằng. Tiêu chí số 06 về cơ sở vật chất văn hoá hiện nay đã có quyết định phê duyệt dự án xây dựng nhà văn hoá xã, sân thể thao xã Buôn Triết với tổng kinh phí hơn 6,2 tỷ đồng, đến nay dự án này đã tiến hành bàn giao mặt bằng, dự kiến thi công vào đầu quý II năm 2024. Về tiêu chí hộ nghèo, tính đến này toàn xã có 291 hộ nghèo, chiếm 8,81%. Số hộ cận nghèo có 281 hộ, chiếm 10.16%. Để đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo xã Buôn Triết phải giảm được 211 hộ nghèo, hộ cận nghèo. Về tiêu chí số 17 môi trường và an toàn thực phẩm, Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế diện tích quy hoạch hơn 1ha để thực hiện dự án xây dựng khu nghĩa trang và quy hoạch bãi rác chung của toàn xã, tại vị trí Sình Hương, buôn Ya Tu. Qua đó các thành viên trong đoàn kiểm tra đã xác định được vị trí đất để thực hiện dự án một cách khả thi nhất.

Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn cũng đã tích cực thảo luận các giải pháp để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại xã Buôn Triết như: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình đê bao ngăn lũ phía nam sông Krông Ana để người dân yên tâm lao động sản xuất, tránh gây thiệt hại trong mùa mưa lũ, kéo theo đó là nguy cơ tái nghèo cao; xem xét sớm bổ sung kinh phí để thu hồi, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch để xây dựng nghĩa trang, bãi rác của toàn xã; xây dựng công trình cấp nước tập trung cho một số buôn trên địa bàn xã để nâng cao chất lượng đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số….

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Đảng ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Buôn Triết cần có giải pháp cụ thể báo cáo UBND huyện trước ngày 30/3 về việc thực hiện giải phóng mặt bằng để mở rộng diện tích trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm; khảo sát, rà soát lại các tiêu chí đánh giá hộ nghèo sát với tình hình thực tế của từng hộ gia đình. Đối với các gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo việc hỗ trợ về nhà ở là rất quan trọng tuy nhiên nhiều trường hợp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên rất khó để hỗ trợ, vì vậy UBND xã cần rà soát lại các hộ đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để hỗ trợ trước; đối với 04 buôn đồng bào dân tộc thiểu số gồm buôn Lách Rung, buôn Ya Tu, buôn Tung 3 và buôn Knăc tỷ lệ hộ nghèo còn cao đề nghị xã quan tâm hỗ trợ người dân còn khả năng lao động bằng nhiều giải pháp cụ thể, có danh sách từng hộ rõ ràng để hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, tích cực vận động người dân phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, xây dựng quê hương.

H Yur Je + Văn Thắng