Khó khăn trong việc tổ chức cho học sinh học tập qua Internet, truyền hình ở huyện Lăk

Là huyện 30A, đời sống của người dân trong huyện còn nhiều khó khăn, vì vậy việc áp dụng dạy học qua internet, một số kênh truyền hình của Trung ương địa phương, khu vực, để các em học sinh tự học, ôn tập kiến thức tại nhà trong những ngày nghỉ học để phòng, chống dịch covid-19 ở huyện Lăk gặp rất khó để thực hiện đồng bộ. Trước thực trạng trên, để giúp các em nắm vững kiến thức trong thời gian nghỉ học ở nhà, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo giáo viên các trường biên soạn tài liệu phù hợp, trên cơ sở tham khảo các nội dung giảng dạy trên truyền hình, qua mạng internet, rồi phô tô chuyển đến tận nhà cho học sinh. Những nội dung kiến thức nào học sinh chưa hiểu có thể phản hồi cho giáo viên để được hỗ trợ, giải đáp kịp thời….

Sau đây là ghi nhận của phóng viên Đài huyện tại một số trường học trên địa bàn huyện.

Trường THCS Nguyễn Trãi là ngôi trường chuẩn quốc gia, nằm ngay trung tâm huyện, so với mặt bằng chung đây là trường có nhiều lợi thế nhất trong việc áp dụng dạy học bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên vì một số khó khăn nhất định mà nhà trường hiện vẫn đang áp dụng song song 2 hình thức giúp học sinh học tập và ôn tập kiến thức tại nhà trong thời gian các em được nghỉ không đến trưởng để phòng, chống dịch covid 19.

Trường THCS Trần Quốc Toản xã EaRbin, một trong những ngôi trường thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện, việc sử dụng mạng internet còn hạn chế nên không thể triển khai giảng dạy trực tuyến.

Chia sẻ về hình thức giúp học sinh ôn tập, cũng cố kiến thức tại nhà trong thời gian nghỉ dịch covid -19, phù hợp nhất với phần đông học sinh nhà trường, tại các xã Yang Tao, Đăk Nuê, Buôn Tría …

Trong quá trình tổ chức thực hiện dạy học theo phương pháp trực tuyến qua mạng internet, kết hợp phát tài liệu bài tập cho học sinh, các trường cũng đã nêu lên một số khó khăn trong việc dạy học và ôn tập cho học sinh trong thời giản nghỉ phòng chống dịch covid -19.

Trước ảnh hưởng, diễn biến chung về dịch CoVid 19 không riêng ngành giáo dục huyện Lăk mà là tình hình chung của cả nước. Ông Nguyễn Văn Ngọc – Trưởng  phòng GD –  ĐT huyện cho biết, trong năm học này, toàn huyện Lăk có 44 đơn vị trường học với 523 lớp và 15.702 học sinh ở các bậc học từ mầm non đến THCS. Sau khi thực hiện công văn số 338 ngày 31/3/2020 của sở giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn : dạy học qua internet, trên truyền hình cho học sinh phổ thông trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid-19 .Tuy nhiên, khi triển khai dạy học qua internet, toàn huyện chỉ có 02 trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu này là trường THCS Nguyễn Trãi, Thị trấn Liên Sơn và trường THCS Võ Thị Sáu, xã Đăk Liêng, song vẫn chưa thể áp dụng đại trà rộng rãi cho học sinh của trường mà vẫn phải áp dụng song song 2 hình thức là học qua internet và học bằng hình thức phát tài liệu ôn tập tại nhà.

Ngoài ra, sau khi triển khai cho các em học tập tại nhà bằng hình thức phát tài liệu, qua internet, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức khảo sát, đánh giá việc thực hiện hình thức giảng dạy này. Kết quả là một số đơn vị chỉ đạo việc hỗ trợ học sinh học tập tại nhà chưa sâu sát, chưa nắm rõ và đánh giá đúng kết quả học tập tại nhà của học sinh; việc tham khảo, khai thác và ứng dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học trên internet còn hạn chế, việc quản lý, giám sát các em trong khi học trực tuyến gặp nhiều khó khăn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, giáo viên của các trường còn hạn chế….

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, song hy vọng các giải pháp trên mà ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lăk đang thực hiện  sẽ phần nào giúp các em học sinh trong huyện tiếp cận, ôn tập, bồi dưỡng, tiếp thu kiến thức trong những ngày học tập tại nhà vì dịch COVID-19./.

Vy Thuỷ