Khó khăn trong quá trình thực hiện học sách giáo khoa mới đối với sinh lớp 1, năm học 2020 – 2021 (Chương trình giáo dục phổ thông 2018)

Năm học 2020 – 2021, cùng với học sinh (HS) cả nước, HS lớp 1 trong toàn huyện sẽ học chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018). Theo Luật Giáo dục 2019, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm lựa chọn SGK sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn. Dù vậy, SGK lớp 1 sử dụng từ năm học 2020 – 2021, theo Nghị quyết số 8 (28.11.2014) của Quốc hội, sẽ do các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn dựa trên ý kiến của giáo viên và cha mẹ học sinh. Theo đó, Thông tư 01 của Bộ GD-ĐT hướng dẫn việc lựa chọn SGK, giao nhiệm vụ cho các trường học thành lập hội đồng lựa chọn SGK để sử dụng ở đơn vị mình. Đối với huyện Lăk Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo và hướng dẫn các trường tiểu học trong toàn huyện  xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương, trong đó chú trọng đến công tác chọn bộ SGK phục vụ cho năm học mới.  Thông tin từ phòng GD-ĐT huyện, cả 5 bộ SGK lớp 1 đều được các trường học trong huyện chọn lựa sử dụng trong năm học 2020 – 2021. Trong đó, bộ sách “Cánh diều” (Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh) được các trường chọn với tỷ lệ các đầu sách nhiều nhất, với 4.450 cuốn sách, chiếm tỷ lệ 31,1%. Các bộ sách còn lại, gồm: bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam); “Chân trời sáng tạo”, “Cùng học để phát triển năng lực”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” (tất cả đều của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) được lựa chọn tương đương nhau.

Trước thềm đổi mới chương trình, SGK, ngành GD-ĐT huyện vẫn đang đứng trước không ít khó khăn. Hiện nay, một số trường tiểu học trên địa bàn huyện, nhất là các trường thuộc xã vùng 3 lượng sách giáo khoa nhà trường đăng ký với các nhà xuất bản đã cung ứng đầy đủ phục vụ cho các em học sinh lớp 1 của trường, nhưng vì hoàn cảnh gia đình các em còn nhiều khó khăn dẫn đến phụ huynh học sinh chưa thể mua sách cho con em mình học tập. Ghi nhận tại trường Tiểu học Trần Phú xã Bông Krang, trong những tiết học đầu tiên của năm học mới 2020 – 2021, vẫn còn nhiều em học sinh do chưa có điều kiện mua sách nên phải dùng chung sách với bạn, hoặc được giáo viên cho mượn sách học tạm.

Việc học sinh đi học theo chương trình đổi mới với lớp 1 trong năm học 2020- 2021 mà bộ giáo dục đề ra, trong những buổi đầu vào năm học những em chưa  có sách giáo khoa chắc chắn sẽ gây khó khăn cho giáo viên cũng như các em học sinh trong quá trình dạy và học.

Tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, trường đóng chân trên địa bàn thị trấn, việc triển khai học chương trình học mới và mua sách giáo khoa mới phục vụ học tập gặp nhiều thuận lợi hơn các trường học khác trong huyện, đến thời điểm hiện tại 100% em học sinh lớp 01 của trường đã có đủ sách giáo khoa để học tập. Vấn đề khó khăn của nhà trường hiện tại là trang thiết bị phục vụ cho chương trình học tập mới.

Nói về một số giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn về vấn đề làm thế nào để các em học sinh lớp 01 tại các trường trên địa bàn toàn huyện có đủ sách giáo khoa cần thiết để phục vụ học tập theo chương trình mới, cũng như các biện pháp xử lý nghiêm đối với bất kì đơn vị trường học nào trong huyện để xảy ra tình trạng bắt buộc học sinh mua thêm các loại sách nằm ngoài danh mục như sách bài tập, sách tham khảo…

Vy thủy