Khám sàng lọc bệnh Lao tại trạm Y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện

Nhằm phát hiện sớm, kịp thời các trường hợp mắc bệnh, góp phần giảm nguy cơ lây lan bệnh lao trong cộng đồng và tăng khả năng điều trị cho người bệnh, từ ngày 17/11/2020 – 7/12/2020. Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Lăk tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho người dân trên địa bàn huyện Lăk. Kinh phí thực hiện được trích từ nguồn ngân sách dự án phòng chống bệnh lao quỹ toàn cầu, giai đoạn 2018 – 2020.

Theo đó, từ ngày 17/11/2020 đến nay đã có hơn 4.500 người dân trên địa bàn 08 xã gồm: Earbin, Nam Ka, Krông Nô, Đăk Nuê, Đăk Phơi, Đăk Liêng, Buôn Tría, Buôn Triết đến tham gia khám sàng lọc tại trạm Y tế các xã. Tại đây, đoàn y, bác sĩ đã tiến hành khám, tư vấn, hướng dẫn cách phòng chống bệnh lây lan, chụp Xquang, lấy mẫu đờm làm xét nghiệm. Kết quả, đã có trên 4.500 người được chụp Xquang, hơn 2000 người được lấy đờm làm xét nghiệm. Trong đó phát hiện trên 20 trường hợp có vi khuẩn lao vào nhiều trường hợp có tổn thương phổi trên phim Xquang.

Theo kế hoạch từ nay cho đến hết ngày 7/12/2020, đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Đăk Lăk sẽ tiếp tục khám sàng lọc bệnh lao cho người dân tại các xã Yang Tao, Bông Krang và TTLS.

Kết thúc đợt khám sàng lọc, kết quả các  trường hợp phát hiện mắc bệnh lao sẽ được Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Đăk Lăk chuyển  về  Trung tâm y tế huyện và đưa vào các  Trạm y tế của các xã, thị trấn để điều trị kịp thời, phòng tránh lây lan ra cộng đồng.

Vy Thủy