Khai giảng năm học mới 2020-2021 từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn huyện Lăk diễn ra đồng loạt vào sáng 05/9/2020

ĐỒNG CHÍ BÍ THƯ HUYỆN ỦY DỰ LỄ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI TẠI TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN

 Sáng 5-9- 2020, đồng chí Võ Ngọc Tuyên – Bí thư Huyện ủy đã về dự khai giảng năm học mới tại trường THCS Chu Văn An xã Yang Tao. Cùng  dự lễ còn có đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Tài chính – Kế hoạch cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường.

Năm học mới 2020 – 2021, diễn ra trong khi tỉnh Đắk Lắk đang có dịch bạch hầu, sốt xuất huyết và dịch COVID-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy cũng như các trường học trong toàn tỉnh,  để bảo đảm an toàn tuyệt đối về công tác phòng chống dịch và đảm bảo chương trình giảng dạy của bộ giáo dục đề ra trường THCS Chu Văn An đã chấp hành tuyệt đối, nghiêm túc chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện, kịp thời triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch trước trong và sau thời gian khai giảng năm học mới

Bên cạnh đó, những năm gần đây, trường THCS Chu Văn An là trường có tỷ lệ học sinh bỏ học đi làm ăn xa tại các thành phố lớn trong cả nước, vào các kì nghỉ hè hoặc nghỉ tết, điển hình như năm học 2014-2015, Trường có 54 em nghỉ học, chủ yếu là học sinh khối lớp 8 và lớp 9, trong năm học 2015 – 2016 có 45 học sinh bỏ học, tỷ lệ học sinh bỏ học của trường ở mức 4 – 5%; năm học mới 2019 – 2020, sau kỳ nghỉ hè, trường có 30 học sinh bỏ học, giảm 50% so với giai đoạn trước. Phần lớn các em nghỉ học với nhiều lý do như: Không thích đi học, gia đình khó khăn nên đi làm ăn xa ở thành phố, học lực kém nên nghỉ học…. vì vậy song song với công tác phòng, chống dịch bệnh, nhà trường đã tăng cường công tác phối kết hợp giữa, gia đình và chính quyền, các đoàn thể  địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp luôn được nhà trường tích cực triển khai. Mỗi thầy, cô giáo kiên trì “đi từng nhà, gõ từng cửa” vận động phụ huynh để các em trong độ tuổi ra lớp. Với sự nỗ lực của thầy, cô giáo, tập thể sư phạm nhà trường trong vận động, tuyên truyền, thuyết phục huy động học sinh, con em trong độ tuổi ra lớp, nhất là làm thay đổi, nhận thức của các bậc cha mẹ và  các em học sinh, góp phần quan trọng  trong việc đảm bảo duy trì sỹ số học sinh ra lớp và đã có nhiều em học sinh quay trở lại trường học sau thời gian bỏ học đi làm ăn xa nhà. Năm học 2020 – 2021, nhà trường có 450 em học sinh, với 12 lớp, tăng 01 lớp so với năm học trước.

Đọc thư Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi cho thầy, trò cả nước nhân khai giảng và phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Bí thư Huyện ủy ghi nhận những cố gắng, nỗ lực và thành tích mà thầy và trò Trường THCS Chu Văn An đạt được trong thời gian qua. Bước vào năm học 2020-2021, đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với việc phát huy truyền thống đoàn kết, nâng cao chất lượng dạy và học, rèn đức, luyện tài, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, phát huy tính chủ động cho học sinh, nhà trường cần quan tâm đến giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức, từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội của mỗi học sinh. Quán triệt nội dung, quy chế ngành giáo dục và nhà trường để học sinh rèn luyện tính kỷ luật trong quá trình học tập và rèn luyện.

Tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, thầy và trò nhà trường hân hoan tổ chức lễ khai giảng đảm bảo đúng theo hướng dẫn chung của Bộ GD – ĐT, nhưng vẫn tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh. Tổ chức ngày khai giảng trang trọng, ngắn gọn và có nhiều ý nghĩa là việc làm rất cần thiết của các nhà trường trong thời điểm hiện nay.

Năm nay, Bộ GD và ĐT đã quy định bắt buộc các trường công lập không được tựu trường trước ngày 1/9 và cũng như các địa phương khác, các trường học trên địa bàn huyện thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ. Ngày 1/9 tựu trường, sau đó giáo viên chủ nhiệm sẽ hướng dẫn cho học sinh những công việc cần thiết như giới thiệu nội quy của nhà trường, hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh, bầu ban cán sự lớp, hướng dẫn cho học sinh mua những sách vở cần thiết cho năm học.

Đặc biệt, ngày khai giảng năm học năm nay lại rơi vào ngày thứ  Bảy nên tâm lý cả thầy và trò sẽ thoải mái hơn. Bởi, sau buổi khai giảng năm học thì thầy và trò cóhai ngày, thứ bảy và Chủ nhật nghỉ ngơi vui chơi để ngày 7/9 chính thức bước vào năm học mới. Bởi vì nó sẽ tạo cho giáo viên và học sinh cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng trong ngày đầu năm học. Ngày khai giảng là ngày bắt đầu cho năm học mới nên thông thường tâm lý cả thầy và trò là náo nức chờ đợi sau khoảng thời gian nghỉ hè được gặp lại thầy cô, bạn bè.

Hy vọng, ngày tựu trường, ngày khai giảng năm học này sẽ được toàn ngành Giáo dục duy trì cho những năm tiếp theo, không bắt học sinh phải học trước hàng tháng trời để ngày khai giảng năm học trở lại vẹn nguyên ý nghĩa.

Dù muộn, nhưng việc thay đổi kế hoạch tựu trường, ngày khai giảng năm học của Bộ Giáo dục cho năm học 2020 – 2021 này là việc làm đáng được ghi nhận bởi nó đem lại một luồng sinh khí mới cho cả thầy và trò ở các nhà trường.

Vy Thủy

 

CÁC TRƯỜNG HỌC TRÊN ĐỊA BÀN XÃ ĐẮK PHƠI HÂN HOAN ĐÓN CHÀO NĂM HỌC MỚI 2020 – 2021

      Sáng 5/9,  Trong không khí hân hoan, phấn khởi của ngày khai giảng trên khắp cả nước, về xã anh hùng Đắk Phơi, huyện Lắk, chung niềm vui đón chào năm học mới 2020 – 2021, năm học này toàn xã có 1.668 em học sinh đến trường khai giảng năm học mới. Tại Trường TH Lê Thị Hồng  Gấm các em học sinh tưng bừng đón chào ngày khai giảng. Đến dự có Đồng chí Y Bang H’đơk – Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh chính quyền địa phương cùng đông đảo thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh trong toàn trường.

Tại lễ khai giảng, Đồng chí Y Bang H’đơk – Chủ tịch UBND huyện Lắk đọc thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng  nhân dịp khai giảng năm học mới. Đồng chí cũng đã ghi nhận công tác chuẩn bị khai giảng của nhà trường đồng thời động viên, chia sẻ những khó khăn của thầy và trò nhà trường và mong muốn nhà trường tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng công tác dạy và học.

Năm học mới 2020 – 2021, Trường TH Lê Thị Hồng Gấm có 14 lớp với 455 học sinh, tăng 22 em so với năm học 2018-2019. Trong đó, khối lớp 1 có  199 học sinh, tỷ lệ trẻ em 6 tuổi được huy động ra lớp đạt 100%. Năm nay cùng với các hoạt động chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới,  nhà trường đã thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 và Bệnh bạch hầu. Đối với bệnh bạch hầu tại địa phương đang diễn biến phức tạp đã ghi nhận 02 ca nhiễm, vì vậy nhà trường luôn coi việc phòng chống bệnh Covid 19 – bệnh bạch hầu là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường trong năm học mới. Theo đó, Trường đã rà soát phối hợp với trạm y tế xã Đắk Phơi bảo đảm tiêm chủng đầy đủ cho trẻ trên 7 tuổi; bố trí các khu rửa tay cho trẻ, thực hiện đo thân nhiệt cho trẻ, nếu có biểu hiện đau họng sốt ho sẽ thực hiện ngày càng biện pháp cách li kịp thời.

Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm là một trong những ngôi trường nằm trên địa bàn xã vùng 3 khó khăn của huyện, chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số như M’Nông, Hmông, Tày,….đời sống của đại bộ phận người dân nơi đây con gặp nhiều khó khăn, vì vậy nhiều em học sinh vẫn chưa được phụ huynh quan tâm đầy đủ. Trong ngày khai trường, nhiều em học sinh tại trường vẫn đang khoác trên mình chiếc áo trắng đã cũ, đôi dép bạc màu nhưng khuôn mặt vẫn rất hồn nhiên, phấn khởi vì hôm nay là ngày đâu tiên các em được gặp lại mái trường mếm yêu, gặp lại bạn bè, thầy cô.

Buổi lể khai giảng kết thúc nhanh gọn , tiết kiện, nhưng đầy cảm xúc của các em học sinh và thầy cô giáo. Một không khí phấn khởi lan tỏa khắp mái trường, trong niềm vui hân hoan của thầy và trò khắp các trường học tại xã Đắk Phơi, chờ đón một năm học đầy khí thế để hoàn thành tốt công tác giáo dục trên địa bàn xã Đắk Phơi nói riêng, huyện Lắk nói chung .

H Yur Je

Các trường học trên địa bàn thị trấn Liên Sơn phấn khởi chào đón năm học mới

Hoà chung với không khí tưng bừng và phấn khởi của học sinh cả nước chào đón năm học mới, sáng ngày 05/09/2020 các trường học trên địa bàn thị trấn Liên Sơn, tổ chức khai giảng năm học mới 2020 – 2021 đảm bảo các điều kiện, phương án phòng chống dịch covid-19, dịch bạch hầu. Trong ngày khai giảng, các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND huyện, UBND huyện, UBMTTQVN huyện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy dự Lễ khai giảng tại một số trường học trên địa bàn huyện.Tại buổi Lễ khai giảng, các đại biểu đã đọc thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2020 – 2021.

Sáng cùng ngày hòa chung với niềm hân hoan, phấn khởi, không khí tưng bừng với cả nước,  1350 em học sinh trường THPT Lăk đã nô nức về dự Lễ khai giảng năm học mới 2020 – 2021. Lễ khai giảng năm nay đã được tổ chức theo đúng tinh thần một buổi lễ ngắn gọn, ngày khai giảng thực sự là ngày hội vì học sinh. Tới dự buổi lễ, có Đ/c Nay Y Phú, Phó bí thư Huyện ủy, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của huyện, TT Liên Sơn, các bậc phụ huynh, quý thầy cô giáo và cùng 1350  học sinh của trường, học sinh. Năm học 2020 – 2021, trong năm hoc vừa qua với biết bao khó khăn do dịch bệnh Covid 19 gây ra, học sinh cả nước nói chung và trường THPT Lăk nói riêng phải nghĩ học nhiều lần song với sự nổ lực của cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã đạt được những thành tích đáng kể; trong năm học vừa qua nhà trường xếp thứ I cụm thi đua số 4 và được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất xắc, đây là năm thứ 8 liên tiếp trường được UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc; 03 tổ chuyên môn được sở GD&ĐT công nhận tập thể lao động tiên tiến, 01 tổ chuyên môn được sở tặng giấy khen; 12 giáo viên được công nhận chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 15 cán bộ, giáo viên được UBND tỉnh và sở GD&ĐT tỉnh tặng bằng khen và giấy khen; đặc biệt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay tỷ lệ đỗ tốt học sinh 12 đạt 99,74%, xếp thứ 7/58 trường trong toàn tỉnh; tỷ lệ học sinh đổ đại học đạt tới thời điểm hiện nay đạt khoảng 78% trong đó có 01 em đổ thủ khoa khối C và 01 em đổ thủ khoa khối D của tỉnh. Phát huy những kết quả của năm học vừa qua Bước sang năm mới nhà trường phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của đơn vị; đổi mới mạnh mẽ phương pháp day và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động cho học sinh…vv năm học mới  2020 -2021 trường tuyển sinh 520  học sinh lớp 10 lớp  nâng tổng số học sinh hiện tại của trường lên 1350 em. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường là  82 người, trong đó có 3 lãnh đạo nhà trường, 70 giáo viên,  09 nhân viên

Nhân dịp Lễ khai giảng năm học mới, đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện ủy, đã tặng hoa đọc thư của Tổng Bí thư trung ương Đảng, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thân gửi thầy, trò năm học mới 2020-2021 và phát biểu ghị nhận và đánh giá cao trước những kết quả mà tập thể, cán bộ nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời đề nghị trong thời gian tới nhà trường cần phát huy những kết quả đã đạt được tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn nổ phấn đấu vươn lên sớm đứa trường THPT Lăk đạt chuẩn quốc gia trong năm học này. Đ/c Nay Y Phú – Phó bí thư huyện ủy đã trao cờ thi đua của UBND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc cho tập thể cán bộ, giáo viên trường THPT Lăk

Tại buổi lễ, Thầy giáo – Lê Văn Trị, Hiệu trưởng trường THPT Lăk đã đọc diễn văn Lễ khai giảng năm học 2020 – 2021 và đánh trống khái giảng năm học mới.

Tại trường TH Nguyễn Thị Minh Khai tổ chức khai giảng năm học mới với sự tham dự của lãnh đạo một số phòng ban của huyện, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể thị trấn Liên Sơn , Trong năm học 2019 – 2020 cô và trò nhà trường đã nỗ lực phấn đấu dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của đơn vị, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Trong năm học mới này nhà trường có 873 em học sinh, với 28 lớp, tăng 01 lớp so với năm học trước. Bước vào năm học mới 2020 – 2021, nhà trường phát huy những kết quả đạt được trong những năm học vừa qua, tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý; chủ động linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy và học, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả dạy và học, thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường để đưa chất lượng dạy và học của nhà trường ngày một phát triến đặc biệt trong năm học này nhà trường được quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện đầu tư cho trường chuyển về Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên cũ với khuôn viên rộng rải, cơ sở vật chất khang trang hơn để trường phấn đấu đạt trường đạt chuẩn QG mức độ II trong thời gian tới.

Cũng trong sáng ngày 05/09, thầy và trò trường PTDTNT huyện tổ chức khai giảng năm học mới về dự và chung vui với nhà trường có các đ/c lãnh đạo huyện, Thị trấn Liên sơn. Năm học 2020 – 2021 trường có 157 em học sinh. Trong năm học vừa qua nhà trường có tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 100%,  học sinh khối lớp 9 đỗ tốt nghiệp THCS đạt 97,5%, Xếp loại học lực giỏi, khá 127/157 học sinh, đạt 80,89% tăng 18,89% so với kế hoạch đề ra…trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm học vừa qua nhà trường đề ra một số nhiệm vụ cơ bản để phấn đấy thực hiện trong năm học mới như;  chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh đại trà, học sinh yếu, tăng cường truyền thông giáo dục, chú trọng hơn đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; Tiếp tục đổi mới công tác quản lí theo hướng phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên để góp phần đưa các hoạt động của nhà trường ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả hơn; Cùng nhau chung tay xây dựng một môi trường tốt nhất để dành cho các em học sinh-những chủ nhân tương lai của quê hương đất nước với phương châm “Hãy dành những điều tốt nhất cho học sinh. Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Tại trường mẫu giáo Ánh Dương là trường tư thục duy nhất của huyện, cô và trò nhà trường tổ chức lễ khai giảng năm học mới vợi sự thạm dự của lãnh đạo một số phòng ban của huyện, thị trấn Liên Sơn, các bậc phụ huynh và học sinh cùng toàn thể các cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường . Trong những năm học vừa qua chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ của nhà được nâng cao. Công tác đảm bảo dinh dưỡng và phòng chống dịch bệnh cho trẻ được chú trọng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư, đảm bảo yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới nhờ đó mà kết quả năm học 2019 – 2020 trường có 58 bé đạt bé ngoan xuất sắc; 47 bé đạt bé ngoan tiên tiến và 50 bé đạt danh hiệu bé ngoan; các cháu đều có cân nặng, chiều cao đạt từ trung bình trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân….Năm học 2020 – 2021 nhà trường có 96 học sinh với 05 lớp học và phát huy những kết quả đã đạt được, năm học 2020-2021, nhà trường tiếp quan tâm phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngủ giáo viên; tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy và học tập; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn lấy trẻ làm trung tâm để từng bước đưa chất lượng giáo dục cả nhà trường ngày một đi lên.

Xuân Thái