Huyện Lăk trong ngày đầu tiếp tục có thêm một khu phong toả, cách ly tại TTYT huyện

Trong vòng hơn 5 ngày, từ tối ngày 27/6 đến đêm ngày 2/7 BCĐ phòng chống covid huyện Lăk đã họp khẩn 3 lần, chỉ đạo thực hiện phong toả, cách ly y tế 2 khu vực trên địa bàn huyện. Khu vực buôn D Rên A và một phần buôn Yang Lah, xã Đăk Liêng thực hiện phong toả sau khi trên địa bàn huyện Lăk ghi nhận có một ca mắc bệnh covid 19, có yếu tổ dịch tễ liên quan đến ổ dịch tại TP. HCM là Y’ Tr HM, sinh năm 2002, hộ khẩu thường trú tai buôn D RênA xã Đăk; với 235 hộ, 960 nhân khẩu; khu vưc TTYT huyện Lăk có quyết định phong toả trong đêm 2/7 (với tổng số 185 trường hợp phải cách ly trong khu phong toả gồm cán bộ nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân) khi phát hiện có 1 nhân viên điều dưỡng PTTT sinh năm 1987 cách ly từ ngày 27/6 tại Trung tâm y tế huyện cũ dương tính với vius SARS COV 2. Lượng người tham gia giao thông, hoạt động mua bán, quán hàng ăn uống, nước giải khát, chợ đã vắng lặng hơn trước rất nhiều, phần lớn người dân chỉ ra ngoài đường khi thật sự có việc cần thiết và chủ động thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế.

Ngay từ rạng tối 02/7, huyện Lăk đã triển khai lập trạm chốt phong toả, cách ly y tế tại TTYT huyện. Người dân khi đến khu vực này đều được lực lượng chức năng hướng dẫn quay đầu xe, người trong khu vực phong tỏa tuyệt đối không ra khỏi khu vực và chỉ được nhận thức ăn, nhu yếu phẩm ở bên ngoài gửi vào đảm bảo công tác phòng, chống dịch covid 19. Ghi nhận tại các trục đường tuyến trung tâm huyện, mặc dù là ngày cuối tuần tuy nhiên lượng phương tiện tham gia giao thông rất ít, các hoạt động mua bán tại các cửa hàng tạp hoá, Điện máy xanh, Bách hoá xanh vắng khách, thậm chí thời điểm cuối chiều thay vì bắt gặp hình ảnh người dân đông đúc đi mua sắm, thì nay  chỉ có nhân viên bán hàng và bảo vệ, nhiều cửa hàng chủ động đóng cửa không bán hàng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Tại khu vực chợ, trước các cổng chính và các cổng phụ của chợ được BQL chợ dành riêng 1 vị trí để đặt nước sát khuẩn và khẩu trang y tế phục vụ cho người dân ra vào chợ khi cần nhằm chung tay phòng chống dịch. Chợ rải rác có một vài quán hàng mở cửa,kinh doanh ế ẩm hơn khi chưa có dịch covid 19 rất nhiều, người dân đến chợ mua sắm cũng giảm đáng kể.

Một điều đáng mừng là trong khu vực chợ, kể cả người mua và người bán, khi đến chợ đều có ý thức thực hiện 5k rất tốt.

Nhìn chung, trong những ngày đầu tiên triển khai phong toả, cách ly y tế ở xã Đăk liêng và tiếp đến là phong toả, cách ly y tế ở TTYT huyện, mặc dù đời sống có nhiều ảnh hưởng và bất tiện nhưng người dân vẫn hợp tác và nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của các đơn vị chức năng,  thể hiện tinh thần, và quyết tâm của người dân, góp phần chung tay cùng chính quyền các cấp đẩy lùi dịch bệnh để người dân sớm trở lại nhịp sống thường ngày./.

Vy Thuỷ – Văn Thắng