Huyện Lăk tình hình dịch bệnh Bạch hầu diễn biến phức tạp

Tại huyện Lắk, trong thời gian qua, các cấp uỷ chính quyền, ngành y tế, các ngành liên quan và các xã thị trấn đã tích cực triển khai công tác phòng, chống bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, đến nay tình hình diễn biến dịch bệnh bạch hầu vẫn diễn biến phức tạp, ghi nhân tại huyện Lắk đã có 08 ca dương tính với bệnh bạch hầu. Ca mới nhất ghi nhận vào ngày 02/10, trường hợp của bệnh nhân G A C , sinh năm 2010, học sinh trường tiểu học Y Ngông Niê Kđăm, hộ khẩu thường trú tại Buôn Đăk Sar,  xã Đăk Nuê. Trường hợp thứ 8 ghi nhận vào ngày 4/10/2020  là bệnh nhân H S HMok, sinh năm 2004, học sinh trường THPT Nguyễn Chí Thanh, xã Krông Nô, hộ khẩu thường trú tại thôn 5, buôn Krai, xã Nam Ka. Hiện nay H S Hmok đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện vùng Tây Nguyên.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, ngày 05/10/2020, Tại Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TTYT huyện triển khai công các phòng phun khử khuẩn khu vực cách ly ca bệnh. Cho hơn 400 em học sinh uống thuốc điều trị dự phòng, hiện tại đã cách li 18 em học sinh có tiếp xúc gần với bệnh nhân, trong đó có 04 em nghi nhiễm đã được cách li tại trung tâm y tế huyện Lắk. Đối với các em học sinh đang thực hiện cách li tại trường cũng đang thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch cho bản thân và những người xung quanh, đồng thời các em đang tích cực tự học để theo kịp chương trình học trong thời gian cách li.

Trong thời gian cách li, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh , xã Krông Nô cũng đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu vừa bảo đảm công tác giảng dạy và học tập của các em học sinh.

Để chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu, không để dịch lây lan, UBND xã Nam Ka đã thành lập chốt kiểm dịch, khoanh vùng cách li các hộ gia đình khu vực gần nhà bệnh nhân. Cán bộ y tế xã cho uống thuốc điều trị dự phòng đối với các trường hợp tiếp xúc gần.

Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực cách li buôn Krai, nhận thức của người dân về dịch bệnh bạch hầu vẫn còn nhiều hạn chế, người dân vẫn chưa đeo khẩu trang, vẫn còn tình trạng học sinh trong khu vực cách li đến trường. Trong thời gian tới chính quyền địa phương cần tích cực phối hợp với các đoàn thể nổ lực tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Đẩy mạnh công tác từ thiện, hỗ trợ các hộ gia đình đang gặp khó khăn trong thời gian cách li về vật dụng thiết yếu như xà phòng, khẩu trang, lượng thực thực phẩm…

Đối với trường hợp bệnh nhân dương tính bạch hầu ở buôn Đăk sar. Ngay sau khi phát hiện, chính quyền xã Đăk Nuê đã phối hợp với TTYT huyện, chỉ đạo Trạm Y tế xã tiến hành các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo đúng quy định, đồng thời thành lập thành lập chốt kiểm dịch, khoanh vùng cách li các hộ gia đình khu vực gần nhà bệnh nhân. Cán bộ y tế xã cho uống thuốc điều trị dự phòng đối với các trường hợp tiếp xúc gần.

Hiện nay diễn biến dịch bạch hầu trên địa bàn huyện đang diễn ra hết sức phức tạp và khó lường, đề nghị chính quyền địa phương các cấp và ngành y tế cần tăng cường phối hợp chỉ đạo công tác phòng chống dịch một cách kịp thời và quyết liệt hơn nữa, tránh để dịch lan ra diện rộng./.

 H Yur Je