Huyện Lăk ra quân thực hiện tết trồng cây năm 2021

Thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 28-11-1959 “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân” và Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ rừng, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện  đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021. Sáng ngày 05/02/2021, sau khi dâng hoa viếng nghĩa trang liệt sỹ, các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND,UBND, UBMTTQVN huyện cùng  cán bộ,công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, ban ngành của huyện đã tổ chức lễ ra quân thực hiện lời kêu gọi của Bác Hồ:

Mục đích nhằm triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Tân Sửu 2021 trên địa bàn huyện Lăk, từ đó cụ thể hóa sáng kiến “trồng một tỷ cây xanh trong 5 năm tới” của Thủ tướng Chính phủ phát động tại Kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV và Nghị quyết số 178/NQ-CP ngày 12-12-2020 của Chính phủ; tạo không khí thi đua để các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân ở các địa phương trong huyện tích cực, chủ động, hưởng ứng tham gia. Đặc biệt là cụ thể hoá Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020-2025 về tập trung huy động các nguồn lực, nhằm xây dựng và phát triển huyện Lăk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030. Đồng thời, xác định cụ thể vai trò, ý nghĩa, giá trị sinh thái, nhân văn của việc trồng cây, trồng rừng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu; hoàn thành thắng lợi kế hoạch trồng cây, trồng rừng gắn theo chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển Lâm nghiệp bền vững năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Tại buổi lễ ra quân tết trồng cây, đồng chí Nay Y Phú – Phó Bí thư Huyện uỷ- Chủ tịch UBND huyện đã thay mặt cho cấp uỷ, chính quyền địa phương phát động tết trồng cây chào mừng thành công đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng ( 03/02/1930- 03/02/2021) và mừng xuân mới Tân Sửu 2021.

Ngay sau lễ phát động các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND UBMTTQ  và công chức, viên chức, lâo động đã ra quân trồng cây tại dọc vên đường Âu Cơ  chạy quanh chân đồi Bảo Đại. để tạo cảnh quan đẹp cho con đường bên ven hồ Lăk. Các loài hoa được trồng trong tết trồng cây năm nay là cây hoa chuông vàng và loài hoa chuông hồng (kèn hồng). Đây là 02 loại hoa thân gỗ  được rất nhiều người ưa thích.

Loại cây hoa chuông vàng không chỉ bởi hình dáng hoa đẹp nở to mà còn bởi màu sắc rực rỡ vàng óng của chúng mang ý nghĩa may mắn và hứng khởi. Màu lá xanh mướt và sức sinh trưởng mạnh mẽ: cây cao từ 5-8m, trong điều kiện tối ưu có thể đạt đến 15m. Điểm nổi bật cũng như thu hút nhất trên cây chính là hoa chuông. Như đúng tên gọi cây có hình dạng như một chiếc chuông nở to và màu vàng sặc sỡ, hoa chuông chủ yếu nở vào mùa hè. Khi hoa nở cũng là lúc lá cây rụng dần và chỉ còn những chùm hoa màu vàng rực rỡ nở thành chùm đung đưa trước gió.

Cây được đánh giá là có khả năng thích nghi tốt với khí hậu vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Không chỉ đẹp mà loại cây này còn giúp cải thiên không khí nên rất thích hợp để dùng làm cây trang trí hay che bóng mát đối với không gian xanh của bạn. Cây hoa chuông vàng chỉ cần đến năm thứ 2 là đã cho ra hoa vàng đẹp rực rỡ. Hoa thường ra vào khoảng tháng 5 mùa hè. Mỗi vụ hoa sẽ nở khoảng 1 tháng sau đó sẽ rụng. Sau mỗi một mùa bạn tiến hành cắt tỉa lại lá già, bón bổ sung phân bón sẽ giúp cho cây mau lại sức.

Cây hoa Kèn Hồng là cây thân gỗ trung bình, thân thẳng, cao tới 15m, đường kính thân cây có thể đạt tới 40cm hay lớn hơn nữa. Cây ra nhiều tán, các tán cây có hình dù.  Hoa mọc thành chùm ở đầu cành, mỗi chùm có từ 4-7 hoa. Hoa có hình dạng giống hình chuông dài 6 – 9cm màu hồng, hồng phấn hoặc tím nhạt. Thông thường khi cây ra hoa, hầu hết các lá trên cành sẽ bị rụng hết, trên đầu mỗi cành chỉ còn lại những chùm khoe sắc hồng, sắc tím trông rất đẹp. Mùa ra hoa từ tháng 4 đến tháng 6 trong năm. Đây là mùa nắng vàng  rực rỡ nhất, tạo nên cho người nhìn 1 bức tranh thiên nhiên đẹp đến ngỡ ngàng. Cây có tốc độ sinh trưởng và phát triển trung bình.Cây ưa sáng, ưa ẩm, có thể sinh trưởng và phát triển trên nhiều loại đất, nhưng phù hợp nhất với đất ẩm và khô, có độ thoát nước tốt.Cây có thể được nhân giống bằng hạt. Cây có dáng cao, đẹp, hoa có màu sắc sặc sỡ bắt mắt nên thường được trồng ở đường phố, xung quanh vỉa hè, công viên, hoặc trồng trong khuôn viên sân vườn, vườn hoa, nhà máy xí nghiệp… để làm cảnh quang trang trí, tạo bóng mát, tạo không khí trong lành.

Ngay sau lễ ra quân tết trồng hoa đón xuân mới Tân sửu UBND huyện yêu cầu các cơ quan, ban ngành, chính quyền các xã và thị trấn Liên Sơn chủ động lên kế hoạch cho đơn vị địa phương đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền vận động cán bộ,  nhân dân trên địa bàn hưởng ứng tích cực việc trồng cây xanh, trồng hoa ở các khuôn viên tại gia và nơi công cộngBố trí trồng cây ở những nơi đất trống tại khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư tập trung, trong các cơ quan, trường học, bệnh viện, các khu di tích lịch sử, danh lam, thắng cảnh, quanh nhà, quanh vườn, ven đường, dọc bờ sông, bờ kênh mương, trên các bờ vùng, bờ thửa, vùng gò đồi, vùng phòng hộ bờ đập.…Lựa chọn cây trồng phù hợp, chuẩn bị cây giống chất lượng tốt, ưu tiên nhóm các loài cây đa mục đích, cây cho gỗ lớn, cây cảnh quan, bóng mát…Tổ chức chăm sóc, quản lý, bảo vệ cây trồng và phân công trách nhiệm quản lý cụ thể để cây trồng, rừng trồng sinh trưởng, phát triển bảo đảm môi trường sinh thái và cản quan đô thị, tạo nhiều bóng mát, không khí trong lành và cảnh đẹp cho địa phương.

Nhóm PV