Huyện Lăk họp khẩn triển khai các phương án truy vết chống dịch Covid 19

Ngay sau khi tiếp nhận Công văn số 2277 ngày 02/7/2021 của sở y tế Đăk Lăk về việc tạm thời phong toả Trung tâm y tế huyện Lăk do phát hiện 01 ca nghi nhiễm COVID 19 là PTTT sinh năm 1987 là nhân  viên điều dưỡng TTYT huyện Lăk ( cách ly từ ngày 27/6/2021 tại trung tâm y tế huyện Lăk cũ).

Tối cùng ngày Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Lăk đã họp triển khai các phương án, biện pháp phòng chống  dịch trên địa bàn để huy độn tổng lực vào cuộc nhanh chóng triển khai các biện pháp truy vết, khoanh vùng phòng chống dịch, dưới sự chỉ đạo của ông Nay Y Phú  – Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện, có sự tham dự  giám sát của  Bác sỹ Trịnh Quang Trí – Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đăk Lăk tại cuộc họp sau khi đã tham khảo ý kiến tư vấn của CDC Đăk Lăk, ông Nay Y Phú, đã chỉ đạo ngay chiều tối ngày 02/7/2021(lúc 19 giờ) phong toả toàn bộ khu Trung tâm y tế huyện theo đúng nội dung công văn 2277 ngày 02/7/2021 của Sở Y tế Đăk Lăk, đồng thời huy động các lực lượng, phương tiện thành lập chốt kiểm soát phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào Trung tâm y tế huyện Lăk. Tạm dừng khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện và chuyển sang Trạm Y tế thị trấn Liên Sơn để làm cơ sở khám chữa bệnh tạm thời của trung tâm Y tế huyện từ 19 giờ ngày 2/7 cho đến khi có thông báo mới. Sở Y tế Đăk Lăk đã chỉ đạo cho Trung tâm y tế huyện Lăk  hướng dẫn, đề nghị người dân đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Krông Bông và huyện Cư Kuin và huy động lực lượng chuyên môn y tế của 02 đơn vị này tăng cường hỗ trợ cho huyện Lăk ngay trong tối ngày 02/7/2021.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID 19 cũng đã chỉ đạo kích hoạt 04 trạm kiểm soát có tuyến đường giao thông quốc lộ, tỉnh lộ và liên huyện ở các xã Krông Nô, Nam Ka, Ea Rbin, Yang Tao để kiểm soát các phương tiện, người đi về từ vùng dịch, giao phòng y tế huyện phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch chuẩn bị các điều kiện kinh phí, nhu yếu phẩm phục vụ các bữa ăn cho khoảng 180 trường hợp là đội ngũ Y, bác sỹ, nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong khu cách ly( thời điểm này có 01ca F0 và 04 ca F1).

Đến sáng ngày 03/7/2021 công tác truy vết và chuẩn bị các phương tiện y tế để lấy mẫu xét nghiệm cũng đang được các lực lượng khẩn trương thực hiện. theo báo cáo ban truy vết ban đầu thì hiện có 38 trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm PTTT nhân viên điều dưỡng TTYT huyện Lăk. Ban Chỉ đạo phòng chống Covid huyện Lăk cùng với các cấp ngành, các lực lượng vào cuộc quyết liệt truy vết phòng chống Covid 19 diễn biến trên địa bàn đồng thời cũng triển khai các phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trên địa bàn vào ngày 6,7,8,9 tới đây.

Thưa quý vị và các bạn! Hiện tại tình hình dịch bệnh COVID 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khôn lường , không những vậy ở các vùng khác như TP.HCM, Bình Dương các tỉnh khác dịch COVID cũng đang bùng phát mạnh, trong lúc này các lao động là con em ở địa phương đi làm ăn xã ở các vùng có dịch cũng đang bị mắc kẹt và rất khó khăn do không có việc làm tiền chi phí ăn ở đi lại nên phải bằng mọi cách quay về địa phương, nên càng làm cho việc phòng chóng dịch bệnh Covid 19 trên huyện nhà đã khó khăn lại càng khó khăn gấp trăm lần, vừa phải huy động lực lượng truy vết F1, F2.. vừa phải kích hoạt các BCĐ các xã, thị trấn, các tổ, đội phòng chống dịch COVID 19 ở tuyến cơ sở thôn buôn, TDP để điều tra khai báo y tế các đối tượng về từ vùng dịch, vừa kiểm soát và tổ chức cách ly các trường hợp theo quy định..trong khi đó các địa phương có con em người thân đi làm ăn xa từ vùng dịch về ngày càng đông, khó kiểm soát, lấy khai báo và cách ly y tế, nhiều trường hợp thiếu hợp tác không khai báo y tế gây khó khăn và nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm trong cộng đồng là khó tránh khỏi..

Do vậy để khống chế và tiến tới dập dịch COVID 19 trên địa bàn huyện cần phải có sự vào cuộc đầy trách nhiệm của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể địa phương, tinh thần, ý thức tự giác của quần chúng nhân dân cả cộng đồng, phối hợp, xung kích đi đầu phòng chống dịch, trước hết phải thực hiện tốt khuyến cáo thông điệp 5k của Bộ Y tế: Đeo khẩu trang phải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng. Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. Không tụ tập đông người. Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

Kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ không cho người ra, người vào vùng cách ly. Người được phép ra/vào vùng cách ly là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công tại vùng cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự đồng ý của chính quyên địa phương. Phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tê; không châp hành thực hiện các biện pháp phòng, chông dịch theo quy định; người từ vùng dịch trở về chưa khai báo y tế. Trợ giúp chính quyền và cơ quan y tế truy vết Fl, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ trách.

XUÂN TIỆP – VĂN THẮNG