Họp trực truyến toàn quốc bổ sung hoàn thiện dự thảo chỉ thị về phòng, chống dịch Covid 19

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa triển khai họp trực tuyến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dưới sự chủ trì Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam,  Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia. Tại điểm cầu huyện Lắk có đ/c Y Bang H’đơt –  Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh covid 19 huyện Lắk và các thành viên trong Ban chỉ đạo cấp huyện.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế đã trình bày dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các nội dung trong dự thảo được tiếp nối từ Chỉ thị 15 CT/TTg, ngày 27/3/2020 và  Chỉ Thị 16CT/TTg, ngày 31/3/2020  của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương đã có nhiều ý kiến góp ý vào Dự thảo “Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới” như: từng lĩnh vực cần có danh mục cụ thể đối với các loại hình dịch vụ nào tạm ngừng kinh doanh nhóm các dịch vụ thiết yếu nào được kinh doanh; quy định rõ số lượng đối với hoạt động tín ngưỡng đông người; đề nghị giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi tiếp xúc giữa người với người đối với cả 3 nhóm nguy cơ. Đối với cơ quan nhà nước nên tiếp tục tiếp công dân trực tiếp hay thực hiện tiếp nhận thắc mắc, ý kiến của công dân qua Bưu điện; đề nghị bổ sung thêm các loại xe thực hiện công tác phòng chống thiên tai vào trong danh sách xe ưu tiên. Hỗ trợ bà con các địa phương ở biên giới về gạo cũng như về vật chất để bà con yên tâm ở nhà không buôn bán qua biên giới…

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khẳng định, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh tuy nhiên dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài, Vì vậy công tác quan trọng nhất là kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh; phát hiện kịp thời người nhiễm bệnh; trường hợp nghi ngơ nhiễm bệnh để kịp thời cách li, đây là khâu quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh, nhất là các địa phương chưa có người nhiễm bệnh cần đặc biệt chú trọng. Phải Phát triển kinh tế an toàn trong mùa dịch và chung sống an toàn trong dịch bệnh, mọi người dân phải thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang đúng quy định; thường xuyên rửa tay; giữ khoảng cách an toàn….  Các ý kiến của các địa phương sẽ  được cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiếp thu, tổng hợp để hoàn thiện dự thảo chỉ thị, trình Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành để các địa phương triển khai đồng bộ, thông suốt.

 H Yur Je