Giá cả các loại rau giảm mạnh nhưng người bán rau vẫn ế ẩm

Nông dân vùng chuyên trồng  rau ở thị trấn Liên Sơn và xã Đắk Liêng đang buồn hiu vì rau ế ẩm và giá giảm mạnh. Sau tết rau xanh rớt giá chưa từng thấy, lại bế tắc đầu ra. Hiện nay, giá bán tại chợ Liên Sơn các loại rau củ như: bắp cải giá 3.000 – 4.000 đồng/kg; cà chùa chỉ có giá 4.000 – 5.000đ/kg; ngay cả với súp lơ trước đây được mua với giá khá cao trên 20.000đ /cây tuỳ vào cây to nhỏ nhưng nay cũng chỉ còn 7.000 – 8.000đồng/cây; giá ớt xanh trước tết bán với 80.000đ/kg nay chỉ còn 8.000đ/kg; ớt chín trước tết giá hơn 100.000đ nay chỉ còn 20.000đ/kg…

Hiện các loại rau, quả như cải ngọt, xà lách, bắp sú, dưa leo, cà chua… bán ra tại vườn chỉ từ 2.000 đến 4.000 đồng/kg nhưng không có thương lái mua, các hộ dân phải tự mang đi bán tại chợ, các cửa hàng tạp hóa trong thôn, buôn hoặc tận dụng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Bà Huỳnh Thị Lệ năm nay đã 75 tuổi, trồng rau là công việc kiếm thu nhập chính của Bà, với việc trồng rau sạch không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên rau bà trồng luôn được ưa chuộng, mọi người trong xóm đến mùa, bán thêm tại các cửa hàng tạp hoá nhỏ trong buôn mỗi ngày, nhưng năm nay giá rau rẻ quá nên không bán được.

Vụ rau đợt cuối tháng giêng năm nay, thời tiết hơi lạnh, thỉnh thoảng có kèm nắng ấm, rất thuận lợi để cây sinh trưởng. Tưởng rằng sẽ giúp cho người trồng có thêm thu nhập, nhưng ngược lại, đây lại là một vụ “rau đắng” vì mất giá, không có đầu ra. Tình trạng này kéo dài từ những ngày trước Tết và sau Tết Nguyên đán đến nay. Hộ gia đình anh Nguyễn Xuân Hạ ở thôn xóm Huế- Đăk Liêng trồng rau đã nhiều năm nay, việc trồng rau cũng là công việc tạo nguồn thu chính cho gia đình, việc rau hạ giá đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của gia đình, trước đây với gần 2 sào đất vườn trồng đủ các loại rau cũng mang về từ 4 -6 triệu/mỗi tháng cho gia đình anh. Tuy nhiên từ tết đến nay giá rau giảm mạnh, chỉ còn 2.000 – 3.000đ/kg nên nguồn thu của gia đình giảm đáng kể.

Tuy nhiên nhiều hộ dân cho biết vẫn sẽ tiếp tục duy trì  trồng rau vì ngoài ra không còn biết làm nghề gì khác, chỉ hi vọng giá cả sẽ tăng dần trở lại trong thời gian tới.

   H Yur Je