CCB Y’Krông Buôn Krông làm kinh tế giỏi

Mạnh dạn chuyển đổi, lựa chọn mô hình kinh phù hợp để đầu tư phát triền kinh tế, cựu chiến binh (CCB) Y’ Krông B’krông, buôn Pai Pi, xã Đăk Nuê vươn lên làm giàu, trở thành điển hình trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” tại địa phương.

Năm 1976, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Y’Krông lên đường nhập ngũ. Sau đó về công tác tại BCH Quân sự huyện Ea Sup làm tham mưu đội phó đội công tác 253 đến năm 2010, ông nghỉ hưu trở về địa phương- buôn Pai Pi, xã Đăk Nuê, bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình.

Những ngày đầu xây dựng kinh tế, ông gặp không ít khó khăn, cả gia đình khi ấy chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, cùng diện tích đất đồi canh tác lâu năm đã bạc màu. Dù vợ chồng ông vất vả làm lụng cùng với số tiền lương ít ỏi chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình. Với bản chất người lính Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, cùng với việc duy trì đầu tư sản xuất 7 sào lúa nước, và 3ha đất đồi trồng cà phê; đầu tư con giống, chuồng trại chăn nuôi Trâu. Những ngày đầu bắt tay vào làm mô hình  kinh tế, do thiếu kinh nghiệm, gặp nhiều khó khăn, đã có lúc ông tưởng phải bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng ý chí và nghị lực của người lính đã giúp ông vượt qua khó khăn. Ông tự tìm tòi học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế.

Sau nhiều năm kiên trì, đến nay, mô hình kinh tế của gia đình ông đã cho thu nhập ổn định. Hiện tại gia đình ông có 7 sào lúa nước mỗi năm sản xuất 2 cung ứng đủ lương thực cho gia đình; 3 ha cà phê cho năng suất bình quân mỗi năm đạt trên 7 tấn nhân; và đàn Trâu từ 03 con đã sinh sản lên 09 con. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu nhập trên 120 riệu đồng/năm. Không chỉ thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, gia đình ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất.

Không chỉ sản xuất giỏi, ông  Y’ Krông Bkrông còn là đảng viên gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng và là chi hội trưởng chi hội CCB của buôn, ông luôn lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và hội viên, kết hợp tuyên truyền, vận động bà con nhân dân và hội viên xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực áp dụng KHKT vào chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong buôn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

Vy Thuỷ