Đổi thay ở xã Earbin trước thềm năm mới

Ea Rbin hôm nay đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn cũng ngày một khởi sắc. Với sự nỗ lực ra sức thi đua lao động sản xuất, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, cán bộ, nhân dân các dân tộc xã Ea Rbin lại chuẩn bị đón một cái tết no ấm và bình an. Tất cả là nhờ sự đoàn kết thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của  cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung sức chung lòng của Mặt trận tổ quốc các đoàn thể địa phương đã cùng người dân nơi đây xây dựng quê hương Ea Rbin ngày càng đổi mới và phát triển.

Nằm dọc theo bờ Tây con sông Krông Nô theo hướng Tây Nam của huyện Lăk, Xã Ea Rbin cách trung tâm huyện 55km có tổng diện tích tự nhiện hơn 8.200ha. Là đơn vị hành chính được tách ra từ huyện Krông Nô tỉnh Đăk Nông vào 01/01/2004 nhập vào huyện Lăk đây cũng là đơn vị hành chính cấp xã xa nhất của huyện, hiện toàn xã có 819 hộ với 3.342 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 83,7%, với 09 thành phần dân tộc anh em cùng chung sống. Trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song với đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động xản xuất, cán bộ, nhân dân  trong xã đã đoàn kết, không ngừng nỗ lực vươn lên, tích cực trao đổi học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước xây dựng các mô hình kinh tế cây, con thích hợp kết hợp cùng với công tác nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng từ đó đã dần ổn định đời sống.

Đến năm 2019, toàn xã có tổng diện tích giao trồng cây hàng năm 2.579h tăng 145,82% so với nghị quyết đề ra, trong đó diện tích cây lương thực có hạt 1.645ha đạt 141,81% KH giao, kinh tế người dân phát triển chủ yếu nhờ 2 loại cây chủ lực gồm cây cà phê 185 ha, lúa nước 1.105ha, sản lượng đạt 7225 tấn, tính riêng năm 2019 tổng sản lượng lương thực toàn xã đạt 11.635 tấn, cùng với đó hàng năm có 200 hộ dân người đồng bào dân tộc tại chỗ được nhận gao khoán quản lý bảo vệ rừng với diện tích 3.139,68ha đã tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân địa phương từ rừng mỗi năm hơn 941triệu đồng. Để giúp cho việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân được thuận tiện hơn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, địa phương hàng trăm tỷ đồng để tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, hệ thống kênh mương tưới tiêu; xây dựng trạm bơm điện, bê tông hóa các tuyến đường nông thôn, nội đồng thuận tiện cho người dân trong sản xuất và đi lại vận chuyển hàng hóa nông sản. Nhờ đó nhiều hộ dân trong xã đã vươn lên thoát nghèo bền vững, nhiều gia đình đã kiến thiết được nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi.

Lĩnh vực văn hóa xã hội cũng có bước phát triển; công tác chăm lo hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, góp phần nâng cao mức sống của người dân. Tính đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 15 triệu đồng/người/năm. Đến nay 95% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh 100% buôn có nhà sinh hoạt cộng đồng và 72,7%, hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 35,89%, giảm 9,2% so với năm 2018; xã đã thực hiện đạt 08/19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới.

Từ một xã vùng sâu, vùng xa nhất của huyện Lăk, những năm đầu tách từ tỉnh Đăk Nông nhập vào huyện Lăk, xã Ea Rbin gần như bị cô lập hoàn toàn với các địa phương khác do cách trở về giao thông đi lại phải đi thuyền vượt sông, kết cấu cơ sở hạ tầng Điện, Đường, Trường, Trạm vô cùng khó khăn, đời sống của cán bộ và nhân dân chủ yếu tự cung tự cấp. Đến nay, sau nhiều năm phấn đấu nỗ lực bộ mặt nông thôn xã Ea Rbin đã có nhiều đổi thay, hệ thống điện lưới kéo tới các buôn làng, trường học, trạm y tế khang trang sạch đẹp, đường giao thông, các công trình thủy lợi được kiên cố bê tông hóa vươn dài ra khắp các cánh đồng. Đây chính là nét khởi sắc đáng ghi nhận ở một xã vùng 03 của huyện Lăk.

Những ngày cuối năm đến với vùng sâu xã Ea Rbin, một bức tranh xuân đang hiện dần lên trong mắt mọi người với những cánh đồng lúa, ngô, khoai tươi tốt, xanh mơn mởn, xã xã nhấp nhô dưới ruộng đồng là hình ảnh những người nông dân vẫn đang cần mẫn với công việc ra đồng kiểm tra, chăm sóc mùa vụ cây trồng. Nắng xuân ấm áp đang tràn về như đang báo hiệu những tin vui về một mùa màng bội thu đang hứa hẹn trên mảnh đất Ea Rbin./.

Vy Thủy – Xuân Thái