Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ thị trấn Liên Sơn

Chợ Liên Sơn có diện tích kinh doanh trên 10.080m2, hiện có 226 hộ kinh doanh cố định, các mặt hàng kinh doanh đa dạng trữ lượng lớn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là vào các dịp tết nguyên đán. Để thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy tại chợ, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ- Công an huyện vừa phối hợp với lực lượng đội chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 5 – thuộc PC 07 công an tỉnh Đắk Lắk và Ban quản lý chợ Liên Sơn tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chợ TT Liên Sơn.

Tình huống giả định đưa ra là khoảng 15h ngày 14/1/2021 tại chợ Liên Sơn, do chập điện nên ngọn lửa bùng cháy tại nhà lồng chợ vải, ngay khu vực cổng chính chợ Liên Sơn. Sau khi nghe người dân hô cháy ngay lập tức, lực lượng chữa cháy tại chỗ của chợ đã tắt nguồn điện và nhanh chóng gọi điện báo đến Trung tâm 114. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ- Công an huyện và Ban quản lý chợ đã chủ động với phương châm 4 tại chỗ: phương tiện tại chỗ; lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ. Các lực lượng đã phối hợp lấy bình xịt; nước từ các nguồn trong chợ phun để khống chế đám cháy, sơ tán người và tài sản. Tuy nhiên do lượng hàng hoá lớn nên đám cháy lan nhanh ra diện rộng, Đội PCCC và CNCH huyện đã phải yêu cầu chi viện, ứng cứu khẩn cấp từ cấp trên. Với phương tiện cơ động, lực lượng đội PCCC và CHCN số 05 – phòng PC số 07 công an tỉnh Đắk Lắk, ngay sau khi xuất phát trong thời gian 30 phút đã đến hiện trường tiếp cận khu vực cháy và chữa cháy kịp thời.

Thông qua diễn tập phương án chữa cháy lần này đã nâng cao nhận thức về an toàn PCCC và CNCH cho ban quản lý,  hộ kinh doanh trong chợ TT Liên Sơn; tạo thế chủ động, nâng cao khả năng phối hợp thống nhất giữa các lực lượng tham gia.Từ đó chủ động phòng cháy tốt, chữa cháy hiệu quả và kịp thời khi có sự cố xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra./.

H Yur Je